Kinh tế

Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt

Sau khi tăng mạnh lên đỉnh 23.350 đồng hôm cuối tuần, giá đôla Mỹ tự do quay đầu giảm liên tục 3 ngày liền.

Tỷ giá USD/VND lúc 13h chiều nay được các điểm thu đổi tự do bán ra là 23.300 đồng, giảm 20 đồng so với hôm qua và 50 đồng so với mức đỉnh cuối tuần rồi. Giá thu mua cũng hạ xuống còn 23.230 đồng một USD.

"Nhu cầu mua USD hôm nay giảm đi đáng kể nên chúng tôi hạ giá xuống", chủ một điểm thu đổi ngoại tệ trên đường Nguyễn Huệ, quận 1 cho biết.

Cùng với sự đi xuống của thị trường tự do, USD ngân hàng cũng lặng sóng. Đầu giờ chiều 18/7, Vietcombank niêm yết giá mua bán quanh 23.010 - 23.080 đồng, đứng yên ba ngày liền.

Trong khi đó, Eximbank duy trì quanh mốc 23.020 - 23.090 đồng. Các nhà băng khác cũng đưa giá mua bán về quanh mức này.

Giao dịch USD tại một ngân hàng thương mại ở TP HCM. Ảnh: Anh Tú.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần phía Nam chia sẻ, thanh khoản ngoại tệ các nhà băng khá tốt. Ông cũng cho biết, mấy phiên gần đây, Ngân hàng Nhà nước đang bắt đầu bán ra ngoại tệ nhằm đáp ứng nhu cầu và hạn chế biến động mạnh của tỷ giá USD/VND.

Mặc dù giá bán ngoại tệ thấp hơn tỷ giá trần nhưng các ngân hàng thương mại mua không nhiều. Lý do theo Phó tổng giám đốc này có thể là khi Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định dự trữ ngoại hối đang rất dồi dào và cơ quan này sẵn sàng bán ra để tăng cung cho thị trường thì các đơn vị đang nắm giữ đôla Mỹ đã bắt đầu bán ra. Đến nay, giá giao dịch liên ngân hàng vẫn đang thấp hơn giá Ngân hàng Nhà nước bán ra vài chục đồng mỗi USD nên các nhà băng chưa có nhu cầu mua từ Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, theo ông dù lượng ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước bán ra không lớn nhưng cho thấy có sự can thiệp chính thức vào cung - cầu trên thị trường, sau khoảng thời gian dài tỷ giá biến động mạnh. "Có lẽ, đây cũng là nguyên nhân góp phần làm tỷ giá hạ nhiệt mấy ngày qua", ông lý giải.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay, thị trường đang ổn định, thanh khoản bình thường, không có gì đột biến, còn chuyện mua và bán ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước là nghiệp vụ bình thường. Cơ quan này vẫn tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường để có chính sách điều hành phù hợp.

Biểu giá niêm yết tham khảo của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước lúc 13h chiều 18/7 có giá USD bán ra vẫn chốt ở mốc 23.050 VND. Điều này cho thấy nhà điều hành đang thực hiện đúng như thông tin đưa ra trước đó là bán ra với giá thấp hơn nhiều so với mức giá trần (trần hiện tại là 23.328 đồng), thậm chí thấp hơn so với mức giá bán ra tại các ngân hàng thương 20 - 40 đồng.

Tác giả: Lệ Chi

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: USD/VND , Tỷ giá

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP