Kinh tế

Tự tạo cơ hội: Làm giàu từ nghề bonsai tiểu cảnh

Anh Lê Quốc Thái ở tỉnh Vĩnh Long theo đuổi nghề làm bonsai tiểu cảnh hơn 10 năm qua, với thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.


Anh Lê Quốc Thái bên tác phẩm Dấu ấn thời gian. Ảnh: Thanh Đức
Năm 2005, sau một tai nạn giao thông, anh Lê Quốc Thái (31 tuổi, ngụ ấp Mỹ Phú, xã Tân Hội, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long) bị mất sức lao động. Thấy người cha chăm chút từng cành kiểng bonsai, anh bắt đầu nghĩ đến việc học hỏi và nghiên cứu cách làm ra một tác phẩm bonsai đẹp.

Nghĩ rồi làm. Anh đi tìm đá ở nhiều nơi đem về mày mò, ghép vào những chậu bonsai có sẵn trong vườn của cha. “Ban đầu chật vật, khó khăn lắm. Sau đó xem thông tin trên mạng, hỏi han kinh nghiệm của người đi trước, đặc biệt hễ có cuộc thi cây kiểng ở đâu là tôi nhất định đến xem... cuối cùng tôi cũng có được tác phẩm ưng ý”, anh Thái nói.

Ngay tác phẩm đầu tay, anh đã được nhiều người khen ngợi bởi những đường nét tỉ mỉ, đầy sáng tạo. Thấy mình có năng khiếu, anh Thái tiếp tục sáng tác nhiều hơn. Ban đầu là tác phẩm nhỏ, dần dần là những tác phẩm khủng với trọng lượng hàng tấn.

Sau hơn 10 năm vào nghề, anh Thái đã chế tác gần 1.000 tác phẩm lớn nhỏ. Tác phẩm bonsai tiểu cảnh lớn nhất có bề hoành 6 m, được bán cho một người ở tỉnh Sóc Trăng. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm anh làm từ 150 - 200 tác phẩm, giá bán từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng...

Hiện anh đang hoàn thiện tác phẩm Dấu ấn thời gian có đường kính 2,5 m, cao 2 m, được tạo thành bởi một cây cần thăng cổ thụ phối hợp với những phiến đá tai mèo… Tính đến nay, anh Thái đã có gần 10 tác phẩm đoạt giải. Năm 2014, tác phẩm Soi bóng trường giang đoạt giải đồng Hội thi sinh vật cảnh TP.Vĩnh Long, tác phẩm Tĩnh lặng đoạt giải bạc Hội thi sinh vật cảnh tỉnh An Giang. Năm 2015, tác phẩm Nguyệt quế đoạt giải vàng tỉnh An Giang...

Ngoài việc sáng tác và thiết kế bonsai tiểu cảnh, anh Thái còn nhận thực hiện sân vườn biệt thự. Chỉ 3 năm gần đây, anh đã nhận làm khoảng 80 sân vườn biệt thự ở nhiều tỉnh như: Sóc Trăng, Trà Vinh, Đồng Tháp... Anh vừa hoàn thành sân vườn biệt thự cho một người dân ở Trà Vinh gồm tranh thác, nhà thủy tạ và cá, với giá 100 triệu đồng.

Anh Thái cho biết để có nguồn nguyên liệu đá, anh phải lặn lội khắp nơi, nhất là các tỉnh miền Trung để tìm mua. Tùy theo ý thích của khách hàng mà anh phải tìm loại đá thích hợp. Các loại đá được ưa chuộng nhất là đá san hô, đá da vôi, đá dĩa, đá tuyết sơn…

Theo anh Thái, hiện nay phong trào chơi bonsai tiểu cảnh phát triển rất mạnh, các tác phẩm của anh được xuất bán khắp cả nước. Để có một tác phẩm được người chơi yêu thích thì người thợ phải có sự tỉ mỉ, sáng tạo để tạo nên ý nghĩa tác phẩm; phải làm sao cho một khung cảnh thiên nhiên hoành tráng ngoài trời được thu nhỏ trong tác phẩm với các yếu tố núi, thác, cây cỏ…

“Tôi luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, sở thích cũng như túi tiền của khách hàng. Có khi nhận làm tác phẩm chỉ vài trăm ngàn đồng, khi vài triệu đến hàng trăm triệu đồng”, anh Thái chia sẻ và cho biết những ai quan tâm tìm hiểu kinh nghiệm của anh có thể liên hệ qua điện thoại: 0919200138.

Tác giả bài viết: Thanh Đức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP