Thế giới

Tư lệnh Mỹ nghĩ Trung Quốc sẽ tấn công đảo Đài Loan trong 6 năm nữa

Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan trong vòng 6 năm nữa để đưa hòn đảo này về dưới quyền kiểm soát của mình, một tư lệnh hàng đầu của Mỹ nói hôm 9/3.

Ông Philip Davidson. (Ảnh: AP)

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và luôn doạ sẽ lấy lại vào một ngày nào đó.

“Tôi lo rằng họ (Trung Quốc) đang đẩy mạnh tham vọng thay thế Mỹ và vai trò lãnh đạo của chúng ta trong trật tự quốc tế dựa trên luật lệ…vào năm 2050”, Đô đốc Philip Davidson, tư lệnh Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói trước một uỷ ban của Thượng viện Mỹ.

“Đài Loan rõ ràng là một trong những tham vọng của họ trước đó. Và tôi nghĩ mối đe doạ đó đã hiển hiện trong thập kỷ này, trên thực tế là trong 6 năm tới”, ông Davidson nói.

Đài Loan tách khỏi Trung Quốc đại lục sau cuộc nội chiến năm 1949. Washington cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để chuyển sang Trung Quốc vào năm 1979, nhưng tiếp tục là đồng minh không chính thức và là nước hỗ trợ quân sự chính của Đài Bắc.

Chính quyền Trump có nhiều bước đi táo bạo để tăng cường quan hệ với Đài Loan, trong giai đoạn mẫu thuẫn với Bắc Kinh trong nhiều vấn đề như thương mại và an ninh quốc gia.

Chính quyền Biden cũng tạo cho Đài Loan lý do lạc quan khi tiếp tục duy trì ủng hộ. Bộ Ngoại giao Mỹ nói hồi tháng 1 rằng cam kết của Mỹ đối với hòn đảo này là “vững chắc”.

Đại diện Đài Loan ở Mỹ được mời đến dự lễ nhậm chức của ông Biden, một bước đi chưa từng có tiền lệ kể từ năm 1979.

Ông Davidson cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc đang có những yêu sách chủ quyền rộng khắp trên Biển Đông giàu tài nguyên và thậm chí đe doạ của đảo Guam của Mỹ.

“Guam ngày nay là một mục tiêu”, ông Davidson nói và nhắc lại video mà quân đội Trung Quốc cho công bố về cuộc tấn công mô phỏng vào đảo trông giống căn cứ của Mỹ ở Diego Garcia và Guam.

Ông Davidson kêu gọi các nghị sĩ Mỹ chấp nhận kế hoạch trang bị hệ thống chống tên lửa Aegis Ashore ở Guam để đối phó với các tên lửa mạnh của Trung Quốc.

Guam “cần được phòng vệ và nó cần được chuẩn bị cho các mối đe doạ trong tương lai”, ông Davidson nói.

Ngoài các hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis dành cho Úc và Nhật Bản, ông Davidson kêu gọi các nghị sĩ chấp thuận cấp ngân sách cho các hệ thống vũ khí tấn công “để Trung Quốc biết cái giá của thứ mà họ đang tìm kiếm là quá cao”.

Tác giả: THU LOAN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP