Thế giới

Tư lệnh Hải quân Nga nói về tiềm năng tấn công của tàu ngầm Yasen

Các tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen và Yasen-M sẽ trở thành lực lượng hùng mạnh nhất trong các hạm đội Hải quân Nga về tiềm năng tấn công, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Korolev Vladimir Ivanovich, nhấn mạnh.

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

“Với tiềm năng tấn công, các tàu ngầm đa năng Yasen và Yasen-M sẽ trở thành nguồn sức mạnh vô tận của Hải quân Liên bang trong tương lai gần.

Tàu ngầm hàng đầu của dự án này đã được đưa cho Hạm đội Phương Bắc, thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở những vùng sâu, vùng xa trên nhiều vùng biển thế giới”, ông Korolev nói.

Đô đốc Korolev Vladimir Ivanovich cũng lưu ý rằng, việc xây dựng và tiếp nhận các tàu ngầm đó trong thành phần của cả Hạm đội Biển Bắc và Thái Bình Dương sẽ được tiếp tục.

Đến năm 2020, Hải quân có kế hoạch xây dựng bảy tàu ngầm dự án Yasen, sáu trong số đó thuộc dự án hiện đại 885M. Tàu ngầm hàng đầu Severodvinsk đã được chuyển sang Hải quân vào ngày 17/6/2014.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen được thiết kế nhằm thay thế cho các loại tàu ngầm Akula và Oscar đã lỗi thời trong Hải quân Nga. Project 885 Yasen có lượng giãn nước khi lặn lên tới 12.800 tấn, dài 120m, rộng 15m, lặn sâu tối đa 600m.

Với kíp thủy thủ 90 người, trong đó có 32 sĩ quan, tàu ngầm lớp Yasen có thể hoạt động liên tục 100 ngày trên biển.

Tàu ngầm có thể phóng nhiều loại tên lửa hành trình tầm xa với đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường.

Tàu được trang bị 24 tên lửa hành trình, bao gồm tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm (SLCM) 3M51 Alfa, NX-26 onik hoặc SS-N-21 Granat/Sampson.

Tàu được thiết kế với 8 ống phóng ngư lôi cũng như thủy lôi và các tên lửa chống tàu như SS-N-16 Stallion.

Ngoài ra, tàu thiết kế với hệ thống phóng thẳng đứng bắn tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub-S.

Tác giả: TÙNG DƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP