Xã hội

Từ 25/1, phạt tài xế đỗ xe “quá 5 phút” tại trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hạn cuối cùng của việc cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu phí là ngày 25/1, sau khi biển được cắm thì việc xử phạt tài xế vi phạm cũng có hiệu lực.

Từ 25/1, phạt tài xế đỗ xe “quá 5 phút” tại trạm thu phí

Như vậy, đến ngày 25/1, các nhà đầu tư BOT , Cục cao tốc, các Cục Quản lý đường bộ và Sở Giao thông vận tải (GTVT) các địa phương phải hoàn thành việc lắp biển báo phân làn đường, biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe tại trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ khu vực, các Sở GTVT trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện.

Cùng đó, cơ quan này cũng yêu cầu các nhà đầu tư bổ sung các camera ở khu vực trạm, thu thập số liệu, trích xuất các file dữ liệu hình ảnh, thống kê các tình huống cố tình gây rối, kích động mất trật tự an toàn giao thông, gửi về Tổng cục để gửi Bộ Công an và UBND các tỉnh xử lý. Các thông tin đã thu thập trước đó ở trạm gửi về Tổng cục Đường bộ trước ngày 25/1.

Các Cục Quản lý đường bộ, Sở GTVT các tỉnh tăng cường thanh tra, phối hợp với các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự cùng với nhà đầu tư hướng dẫn, điều tiết giao thông và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hạn cuối của việc cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu phí là 25/1, tức là sẽ có biển được cắm sớm hơn hạn chót. Sau khi biển báo được cắm thì việc xử phạt cũng có hiệu lực, cơ quan chức năng có thể xử lý nếu tài xế vi phạm về thời gian và cự ly dừng đỗ tại trạm thu phí.

Điều 5, mục 2, chương II của Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường ”.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và nhà đầu tư BOT là rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm thu phí để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 “Cấm đỗ xe” phía trước trạm thu giá khoảng 100-200m, tùy theo điều kiện cụ thể để xác định khoảng cách đặt cho phù hợp.

Tổng cục này cũng yêu cầu lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút”. Biển viết bằng chữ, nền biển màu đỏ, chữ viết màu trắng, cách cabin thu phí khoảng 50m. Biển được lắp đặt trên dải phân cách giữa và trên cột cần vươn phía bên phải chiều xe chạy. Lắp biển báo hết lệnh cấm phía sau trạm thu giá khoảng 100-200m.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP