Thế giới

TT Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ lần nữa để có tường biên giới

Hai ngày sau đợt đóng cửa chính phủ kỷ lục, Nhà Trắng tiếp tục cảnh báo Tổng thống Trump đã sẵn sàng đóng cửa lần nữa để có ngân sách xây tường biên giới.

Cuộc đối đầu giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và đảng Dân chủ vẫn chưa kết thúc. Đao luật chi tiêu vừa được ông ký duyệt ngày 25/1 chỉ cấp ngân sách cho các cơ quan chính phủ đến ngày 15/2.

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney ngày 27/1 cho biết tổng thống sẵn sàng đóng cửa chính phủ thêm lần nữa để buộc Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát chi ngân sách xây tường biên giới, theo AP.

"Ông ấy thật lòng không muốn chính phủ phải đóng cửa. Ông ấy thật sự không muốn tuyên bố tình trạng khẩn cấp", Mulvaney nhấn mạnh.

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Ảnh: AP.


"Tuy nhiên, cuối cùng thì sự cam kết lớn nhất của ông ấy là dành cho việc bảo vệ đất nước và ông ấy sẵn sàng thực hiện điều này dù không có sự ủng hộ của Hạ viện", Mulvaney khẳng định.

Trong khi đó, phe Dân chủ phản đối việc Tổng thống Trump sử dụng tình trạng đóng cửa chính phủ nhằm đàm phán xây tường biên giới. Nghị sĩ Hakeem Jeffries của New York, một thành viên lãnh đạo của đảng Dân chủ tại Hạ viện, cho biết ông và các đồng nghiệp muốn một đạo luật "dựa trên bằng chứng".

"Những đợt đóng cửa chính phủ không phải là chiến thuật đàm phán đúng đắn một khi xảy ra bất đồng chính sách giữa hai nhánh của chính quyền", ông nhấn mạnh.

Chính phủ Mỹ đã có khoảng thời gian đóng cửa lâu kỷ lục, kéo dài suốt 35 ngày, sau khi Hạ viện không duyệt chi ngân sách bao gồm khoản chi phí xây tường biên giới trị giá 5,7 tỷ USD. Dự án này là một trong những lời hứa quan trọng nhất của Tổng thống Trump với nhóm cử tri ủng hộ ông.

Ông Mulvaney không trực tiếp thừa nhận liệu Tổng thống Trump có chấp nhận giảm số tiền ngân sách yêu cầu để xây tường biên giới. Ông chỉ khẳng định nhà lãnh đạo Mỹ đã gặp phía đảng Dân chủ và thông báo dự án xây tường biên giới "không trải dài từ bờ biển này đến bờ biển kia".

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP