Thế giới

TT Trump dọa phát triển kho vũ khí hạt nhân đến khi Nga-Trung “tỉnh ngộ"

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một thông điệp tới Nga và Trung Quốc rằng Washington sẽ tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình.

Phát ngôn của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ông chuẩn bị từ bỏ Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF) được ký kết từ thời Chiến tranh Lạnh. Ông Trump cũng kêu gọi Trung Quốc phải cùng Mỹ ký vào một thỏa thuận hạt nhân nào đó trong tương lai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trả lời trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng vào ngày 22/10 trước khi lên đường đến bang Texas (Mỹ), ông Trump nhấn mạnh rằng Nga “không tuân theo những nội dung trong hiệp ước”.

“Chừng nào bọn họ chưa tỉnh ngộ, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân”, Tổng thống Mỹ nói thêm. “Đến khi nào họ nhận ra sự thật, chúng tôi sẽ chủ động ngừng lại. Không chỉ ngừng lại, chúng tôi còn sẵn sàng giảm bớt số lượng vũ khí hạt nhân”.

Khi đươc hỏi rằng liệu đây có phải là một lời đe dọa hay không, ông Trump khẳng định: “Đây là lời đe dọa tới rất nhiều nước. Đó có thể là Trung Quốc, đó có thể là Nga”. Không chỉ có vậy, ông Trump cho hay Mỹ “có nhiều tiền hơn bất kỳ nước nào khác”, ám chỉ rằng một cuộc chạy đua vũ trang sẽ không phải là vấn đề với Mỹ.

Hiệp ước INF đã được Mỹ và Liên Xô ký kết vào năm 1987 và chính thức có hiệu lực vào tháng 6/1988, được coi là một bước tiến lớn nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai bên và xóa đi những hiểm họa hạt nhân ở Châu Âu. Nếu ông Trump từ bỏ INF, điều đó có nghĩa là Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (New START) là rào chắn cuối cùng ngăn chặn tình trạng phổ biến vũ khí hạt nhân mất kiểm soát.

Trong nhiều năm qua, Moscow và Washington đã chỉ trích nhau vi phạm nội dung hiệp ước INF. Trong khi Mỹ cáo buộc Nga phát triển tên lửa cấm, Moscow đã nhấn mạnh rằng hệ thống tên lửa phòng không mà Mỹ triển khai ở Đông Âu có thể được dùng để phóng tên lửa đạn đạo tầm trung. Các hệ thống này được triển khai sau khi Washington rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa Đạn đao (ABM) vào năm 2002.

Không chỉ có Nga, ông Trump tin rằng cả Trung Quốc cũng phải cùng Mỹ ký vào bất kỳ thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân nào trong tương lai. Dù vậy ông không nói rõ chính quyền của ông sẽ làm thế nào để đạt được điều này trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Washington vẫn đang hiện hữu.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP