Thế giới

Trước Ấn Độ, một loạt quốc gia đã cấm xuất khẩu thực phẩm

Ấn Độ đã cấm xuất khẩu lúa mì, trở thành quốc gia mới nhất ban hành lệnh cấm này khi giá ngũ cốc tăng mạnh trong năm nay một phần do chiến tranh Nga-Ukraine.

Ảnh minh họa: Getty Images

Theo kênh CNBC, cuộc chiến ở Ukraine đã khiến giá lúa mì tăng vọt vì Nga và Ukraine là hai trong số các nước xuất khẩu mặt hàng này lớn nhất thế giới. Theo Ngân hàng Thế giới, cả hai quốc gia này chiếm 29% tổng lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu.

Giá lúa mì tăng khoảng 6% vào ngày 16/5 sau thông báo vào cuối tuần của Ấn Độ.

Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE) ở Mỹ nhận định hồi tháng 4: “Khi giá lương thực đã cao do gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến dịch COVID-19 và sản lượng giảm do hạn hán vào năm ngoái, cuộc chiến ở Ukraine diễn ra vào thời điểm tồi tệ đối với thị trường lương thực toàn cầu”.

Theo PIIE, Nga và Ukraine nằm trong số 5 nhà xuất khẩu hàng đầu toàn cầu về nhiều loại ngũ cốc và các sản phẩm quan trọng như lúa mạch, hạt hướng dương, dầu hướng dương, ngô.

Ấn Độ không phải là trường hợp duy nhất. Ngoài Nga và Ukraine, Ai Cập, Kazakhstan, Kosovo và Serbia cũng đã cấm xuất khẩu lúa mì.

Các nước không chỉ cấm xuất khẩu lúa mì. Nhiều quốc gia đã cấm xuất khẩu các loại thực phẩm khác do lạm phát toàn cầu tăng cao sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

Giá nhiều loại thực phẩm đã tăng vọt, góp phần làm tăng lạm phát trên toàn thế giới. Một số sản phẩm có giá tăng vọt như dầu hướng dương, dầu cọ, phân bón và ngũ cốc.

Ngoài giá thực phẩm tăng, nguồn cung nhiều mặt hàng cũng bấp bênh.

Ukraine đã không thể xuất khẩu ngũ cốc, phân bón và dầu thực vật, trong khi xung đột cũng đang phá hủy các cánh đồng trồng trọt và ngăn cản mùa gieo trồng bình thường.

Các nhà phân tích của PIIE Joseph Glauber, David Laborde và Abdullah Mamun nhận định: “Khi chiến tranh tiếp tục, có khả năng ngày càng tăng rằng tình trạng thiếu thực phẩm, đặc biệt là ngũ cốc và dầu thực vật, sẽ trở nên trầm trọng, khiến nhiều quốc gia chuyển sang hạn chế xuất khẩu”.

Cuối tuần qua, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra khủng hoảng đói ăn trên thế giới trừ khi Nga dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với ngũ cốc Ukraine đang bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, Ấn Độ cho biết họ cấm xuất khẩu lúa mì để quản lý an ninh lương thực chung của đất nước.

Các quốc gia khác gần đây đã cấm xuất khẩu lương thực có cả Indonesia, nước đã hạn chế xuất khẩu dầu cọ.

Tương tự như Ấn Độ, Indonesia cho rằng cần thiết phải đảm bảo nguồn thực phẩm trong nước do lạm phát thực phẩm toàn cầu tăng cao kỷ lục sau cuộc chiến ở Ukraine. Indonesia chiếm hơn một nửa nguồn cung cấp dầu cọ của thế giới.

Dưới đây là danh sách các quốc gia đã cấm xuất khẩu thực phẩm sau khi chiến tranh Nga-Ukraine bắt đầu.

Nguồn: CNBC

Tác giả: Thùy Dương

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP