Thế giới

Trung Quốc dọa dùng biện pháp quân sự nếu Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc cảnh báo sẽ sử dụng biện pháp quân sự nhằm ngăn chặn mọi nỗ lực hỗ trợ chủ quyền của Đài Loan, đặc biệt là việc Mỹ bán vũ khí cho hòn đảo.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian (Ảnh: ChinaMil)

Theo trang tin China Military Online, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian đã chỉ trích quyết định gần đây của Mỹ cho phép các nhà thầu quân sự nước này chuyển giao công nghệ cần thiết để Đài Loan có thể tự chế tạo tàu ngầm.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Đây là điều rõ ràng và nhất quán. Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Nguyên tắc “Một Trung Quốc” là nền tảng chính trị cho quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Quân đội Trung Quốc có khả năng và quyết tâm đánh bại mọi nỗ lực nhằm chia tách đất nước và sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ”, ông Wu nói.

Quyết định của Mỹ được công bố vào thời điểm căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang khi 2 bên liên tiếp áp thuế suất lên các mặt hàng của nhau. Hai phía đều cảnh báo chiến tranh thương mại có thể xảy ra.

Từ năm 1972, Mỹ công nhận chính sách “Một Trung Quốc”. Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump nhiều lần khiến Bắc Kinh "nóng mặt". Hồi cuối năm 2016, ông đã nhận cuộc điện đàm chúc mừng của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Sau đó, chính quyền ông Trump đã thông qua các thương vụ mua bán vũ khí và gia tăng quan hệ giữa Mỹ và hòn đảo cũng như thông qua các dự luật thân Đài Loan.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ không thiết lập các mối quan hệ chính thức với Đài Loan, dừng những nỗ lực cải thiện quan hệ và ngừng các thương vụ mua bán quân sự.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP