Xe

Trung Quốc dọa tăng gấp đôi thuế nhập khẩu ôtô từ Mỹ

Những căng thẳng thương mại đang dần tăng lên giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khiến các loại thuế của cả hai bên tăng lên; nếu điều đó thực sự xảy ra, có vài hãng xe sẽ phải chịu tổn thất nặng nề.

Ngành công nghiệp sản xuất của cả hai bên đều có thể phải chịu ảnh hưởng, nhưng các nhà máy sản xuất ở Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn vì Trung Quốc nhập khẩu gần 270.000 chiếc xe từ Mỹ, tổng trị giá lên tới 11 tỷ USD và xuất khẩu rất ít theo chiều ngược lại.

Trung Quốc đe dọa sẽ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu lên 50% đối với ôtô và các hàng hóa khác từ Mỹ để đáp trả lại việc tổng thống Trump đưa ra mức thuế mới dành cho hàng loạt các sản phẩm, trong đó có các bộ phận của ôtô và các phương tiện khác.

Đây là những nhà sản xuất có thể sẽ phải lo lắng nhiều nhất:

Tesla

Tesla lo ngại bị ảnh hưởng nếu cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ nổ ra.

Nhà sản xuất ôtô điện có trụ sở tại California này vẫn đang xuất sang Trung Quốc 15.000 chiếc xe hàng năm. Không giống nhóm Big Three – Detroit automakers (3 nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ: General Motors, Ford, và Fiat Chrysler) - những nhà sản xuất có đặt nhà máy ở Trung Quốc, 100% xe của Tesla phải chịu ảnh hưởng từ thuế nhập khẩu. Hiện doanh thu từ Trung Quốc chiếm 17% tổng doanh thu của Tesla.

BMW và Mercedes

Các hãng ôtô của Đức này sản xuất các mẫu SUV hạng sang như Mercedes GLE và BMW X5 ở Mỹ để xuất khẩu sang Trung Quốc. BMW có nhà máy ở tiểu bang Nam Carolina và Daimler AG là ở Alabama.

Theo Liên Hiệp Các Đại Lý Ôtô Trung Quốc (CADA), nhập khẩu xe vào Trung Quốc từ tất cả các thị trường đã tăng lên 1,2 triệu chiếc. Khoảng ¼ trong số đó – 267.472 tới từ các nhà máy ở Mỹ, gồm 100.000 chiếc từ nhà máy ở Nam Carolina của BMW.

Một số hãng xe Đức cũng có thể nằm trong diện ảnh hưởng.

Ford

Nhà sản xuất xe lớn thứ hai ở Mỹ bị ảnh hưởng cả hai chiều. Nghĩa là, Trung Quốc nhập khẩu các mẫu xe Lincoln cao cấp (thuộc Ford) và xuất khẩu các mẫu xe phổ thông Ford Focus sang Mỹ. Hãng có thể bị áp thuế từ cả hai nước.
Mức thuế đề xuất của Mỹ cho những chiếc xe nhập từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến kế hoạch chuyển việc sản xuất mẫu xe Focus từ Michigan sang Trung Quốc trong năm tới, một kế hoạch dự kiến sẽ giúp tiết kiệm 500 triệu USD.

Trong khi đó, Lincoln đang tranh giành vị trí trong thị trường xe sang béo bở ở Trung Quốc. Ford cho biết họ xuất sang Trung Quốc khoảng 80.000 chiếc xe một năm, trong đó có khá nhiều mẫu xe của Lincoln.

Còn GM thì không bị ảnh hưởng nhiều. Mặc dù đang là nhà sản xuất bán được nhiều xe nhất tại Trung Quốc nhưng đa số xe của họ đều được sản xuất ngay tại đất nước này. Họ chỉ xuất sang Trung Quốc một số lượng xe rất nhỏ và nhập khẩu chỉ khoảng 30.000 chiếc crossover Buick Envision mỗi năm từ Trung Quốc sang Mỹ.

Tác giả: VIẾT HOÀNG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP