Thế giới

Trung Quốc điều máy bay chiến đấu tập trận sát Ấn Độ

Không quân Trung Quốc đã điều các máy bay chiến đấu của nước này tới tập trận tại khu vực Tây Tạng, giáp với biên giới Ấn Độ.

Máy bay J-10 của Trung Quốc (Ảnh: Wikipedia)

Theo trang tin Global Times, Trung Quốc từ ngày 13/2 đã đưa các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 3 tới khu vực phía tây nước này để thực hiện cuộc tập trận. Theo chuyên gia quân sự Song Zhongping, việc Bắc Kinh mang các “chim sắt” J-10 và J-11 tới đây dường như là động thái nhằm tăng cường hệ thống phòng thủ trên không của Trung Quốc để đối phó với mối đe dọa từ quốc gia láng giềng Ấn Độ, đối thủ trong khu vực của Bắc Kinh.

“Củng cố các máy bay thế hệ thứ 3 hoặc điều các máy bay chiến đấu hiện đại tới Chiến khu Tây bộ (Western Theater Command) là việc làm cấp thiết của Lực lượng Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA-AF). Với việc Ấn Độ nhập khẩu thêm các máy bay mới, Trung Quốc sẽ tiếp tục củng cố phi đội máy bay chiến đấu nước này tại Chiến khu Tây Bộ”, ông Song nhận định.

Tuy nhiên, theo một báo cáo về quân sự Trung Quốc năm 2017, căn cứ không quân của PLA-AF tại khu vực Tây Tạng có đặc điểm là tọa lạc ở trên cao và mật độ không khí thấp. Chính điều này có thể tác động tiêu cực tới hệ thống nhiên liệu và trang bị vũ khí cũng như giảm khả năng tác chiến của các máy bay chiến đấu Trung Quốc như Su-25, J-10, J-11.

Để so sánh, bản báo cáo trên cho biết căn cứ của lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) nằm ở vị trí thấp hơn, gần mực nước biển hơn so với căn cứ của PLA. Điều này có nghĩa là các máy bay của IAF có lợi thế lớn hơn PLA khi thực hiện các nhiệm vụ thâm nhập sâu rộng vào khu vực gần Tây Tạng.

Cả Bắc Kinh và New Delhi đều đang nỗ lực hiện đại hóa phi đội máy bay chiến đấu của mình. Trong khi Ấn Độ đã đặt hàng thêm 36 máy bay chiến đấu Rafale do Pháp sản xuất thì Trung Quốc gần đây đã triển khai hoạt động của máy bay chiến đấu J-20, máy bay được PLA coi là đối thủ của F-35 do Mỹ sản xuất.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP