Thế giới

Trung Quốc có thể điều tàu sân bay Liêu Ninh tập trận ở Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay của Trung Quốc có thể sẽ tham gia cuộc tập trận đầu tiên tại Biển Đông nhằm kiểm tra khả năng tác chiến trên biển.

Tàu sân bay Liêu Ninh và biên đội hộ tống hoạt động trên biển. Ảnh: SCMP.

Hải quân Trung Quốc (PLAN) ngày 23/3 thông báo sẽ tiến hành một cuộc tập trận trên Biển Đông nhưng không tiết lộ địa điểm và thời gian cụ thể, theo Global Times.

"Đây là hoạt động thường xuyên được lên kế hoạch nhằm kiểm tra và nâng cao trình độ huấn luyện cũng như tăng cường khả năng chiến đấu và chiến thắng của quân đội", tuyên bố của PLAN cho biết.

Theo một nguồn tin quân sự giấu tên của Trung Quốc, cuộc tập trận được lên kế hoạch vào đầu năm nay. Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên tham gia tập trận sau khi thể hiện khả năng tác chiến trong 5 lần diễn tập gần đây.

Nhóm tác chiến của Liêu Ninh ngày 20/3 di chuyển qua eo biển Đài Loan, trong một động thái được cho là đáp trả Đạo luật Đi lại Đài Loan được Mỹ thông qua nhằm tăng cường quan hệ giữa hai bên.

Tuyên bố của PLAN được đưa ra trong bối cảnh tàu khu trục USS Mustin của hải quân Mỹ ngày 23/3 thực hiện chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) trong khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc bồi lấp, cải tạo trái phép thành đảo nhân tạo.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường cùng ngày ngang nhiên cho rằng việc tàu chiến Mỹ đi vào vùng biển quanh đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi lấp trái phép ở Biển Đông là hành động "khiêu khích quân sự và chính trị nghiêm trọng", đồng thời tuyên bố động thái của Washington sẽ càng khiến Bắc Kinh tăng cường sức mạnh quân sự trên Biển Đông.

Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhiều lần khẳng định việc Trung Quốc bồi lấp và xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP