Thế giới

Trump nói Ukraine là 'lý do duy nhất' hủy gặp với Putin

Trump bác nghi ngờ ông hủy gặp Putin vì không muốn thêm bê bối khi cựu luật sư nhận tội khai man về dự án bất động sản ở Moskva.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (hàng trước, thứ hai từ trái sang) chụp ảnh cùng các lãnh đạo G20 tại Buenos Aires, Argentina. Ảnh: AFP.

"Lý do duy nhất cho quyết định này là những gì xảy ra với các tàu chiến và thủy thủ Ukraine", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới trước cuộc hội đàm cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 30/11, NBC News đưa tin. Trump đề cập đến quyết định hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Argentina.

Trump bày tỏ hy vọng các bên sẽ sớm giải quyết căng thẳng quanh vụ Nga bắt ba tàu chiến Ukraine ngày 25/11 trên Biển Đen và sớm có cuộc hội đàm với Putin.

Trump ngày 29/11 tuyên bố hủy kế hoạch gặp Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20, dù trước đó nói rằng cuộc gặp vẫn có thế diễn ra. Tuy nhiên, tuyên bố này được Trump đưa ra vài giờ sau khi cựu luật sư Michael Cohen của ông nhận tội khai man trước quốc hội Mỹ về dự án bất động sản của Trump tại Moskva.

Điều này làm dấy lên những nghi ngờ rằng Trump hủy gặp Putin là do không muốn sa vào thế bất lợi trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga thông đồng với đội ngũ tranh cử của ông.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết quyết định được Trump đưa ra sau khi bàn bạc với đội cố vấn an ninh quốc gia về tình hình Ukraine trên chuyên cơ Air Force One trong lúc bay tới Argentina.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lại bày tỏ sự nghi ngờ về động cơ thực sự sau tuyên bố hủy họp của Trump. "Liệu vụ khiêu khích của Ukraine tại eo biển Kerch là lý do chính đáng cho việc hủy bỏ cuộc hội đàm không? Tôi cho rằng nguyên nhân thật sự bắt nguồn từ tình hình chính trị trong nước Mỹ", bà nói.

Trong phiên họp toàn thể G20 hôm 30/11, Trump dường như phớt lờ Putin khi không chào hỏi và bắt tay lãnh đạo Nga, trong khi vẫn trò chuyện cùng Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman và bày tỏ sự trông đợi cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cảnh sát biển Nga hôm 25/11 nổ súng khống chế và bắt ba tàu chiến Ukraine cùng 24 thủy thủ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga, có hành vi nguy hiểm và không tuân thủ yêu cầu dừng tàu của lực lượng cảnh sát biển nước này, tuy nhiên Ukraine phủ nhận điều này.

Chính quyền Ukraine tuyên bố thiết lập tình trạng thiết quân luật ở một số khu vực giáp biên với Nga, khu vực ven bờ biển Đen và biển Azov trong 30 ngày. Ngày 30/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ban hành lệnh cấm các công dân Nga từ 16 tuổi đến 60 tuổi nhập cảnh, động thái được coi là cách phản ứng trước vụ Nga bắt ba tàu chiến của Ukraine.

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Ukraine , Trump , Putin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP