Thế giới

Trump dọa hủy cuộc gặp với Putin vì vụ Nga bắt tàu Ukraine

Tổng thống Mỹ khẳng định ông không thích bầu không khí căng thẳng hiện nay giữa Nga và Ukraine sau vụ bắt tàu chiến trên Biển Đen.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Có thể tôi sẽ không dự cuộc gặp", Fox News dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/11 nói, đề cập tới cuộc gặp dự kiến diễn ra giữa ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tuần này. "Tôi không thích sự hung hăng đó. Tôi không thích sự hung hăng đó một chút nào".

Ông chủ Nhà Trắng cho hay đang chờ "báo cáo đầy đủ" về sự việc từ các cố vấn an ninh quốc gia, tin rằng chúng sẽ "rất rõ ràng".

Bình luận của Trump được đưa ra sau vụ Nga bắt ba tàu chiến và 24 thủy thủ Ukraine gần eo biển Kerch hôm 25/11, cáo buộc họ xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm.

Ukraine phản đối cáo buộc từ phía Nga , khẳng định tàu chiến của họ bị bắt khi đã rời khỏi lãnh hải Nga, đồng thời yêu cầu nhà chức trách Nga phóng thích các thủy thủ và tàu chiến bị bắt ngay lập tức song không được đáp ứng.

Trump hôm 26/11 cho biết Mỹ không tán thành việc Nga và Ukraine leo thang căng thẳng nhưng cũng không trực tiếp chỉ trích hành động của Moskva. "Chúng tôi không thích những gì đang diễn ra và mong nó sẽ được giải quyết nhanh chóng", ông nói, vài giờ sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley lên án Nga vì "hành động xâm phạm thái quá chủ quyền Ukraine".

Nga trong khi đó tuyên bố việc các tàu cảnh sát biển của họ nổ súng không chế các tàu Ukraine là hoàn toàn hợp pháp. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua đã cảnh báo về "nguy cơ chiến tranh toàn diện" với Nga sau vụ bắt tàu.

Quan hệ giữa Moskva và Kiev xấu đi sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và phong trào đòi ly khai nổ ra ở miền đông Ukraine từ năm 2014. Giới chuyên gia nhận định vụ Nga bắt tàu chiến Ukraine được cho là sẽ khiến quan hệ giữa hai nước leo thang nhưng nhiều khả năng sẽ không châm ngòi cho xung đột quân sự quy mô.

Vị trí eo biển Kerch nối giữa Biển Đen và Biển Azov, nơi cảnh sát biển Nga bắt ba tàu chiến Ukraine. Đồ họa: Mapbox.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP