Thế giới

Triều Tiên gọi Mỹ là 'kẻ vi phạm nhân quyền gớm ghiếc'

Triều Tiên lên tiếng phê phán tình hình nhân quyền Mỹ, đáp trả chỉ trích Bình Nhưỡng của Trump trong Thông điệp Liên bang.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP.

"Mỹ, nước tự nhận là 'người bảo vệ dân chủ' và 'nhà vô địch nhân quyền' đang lên tiếng dạy dỗ về vấn đề quyền con người, nhưng họ không bao giờ che giấu được bản chất thực của mình là những kẻ vi phạm nhân quyền gớm ghiếc", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay tuyên bố trong bài viết về sách trắng thường niên của nước này đề cập vấn đề nhân quyền của Mỹ.

"Nạn phân biệt chủng tộc và coi thường đồng loại là những căn bệnh gắn liền với xã hội Mỹ, chúng càng trở nên nghiêm trọng kể từ khi ông Trump lên nắm quyền", bài viết có đoạn.

Sách trắng thường niên về vi phạm nhân quyền tại Mỹ được Triều Tiên công bố ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang, trong đó có đoạn chỉ trích Bình Nhưỡng.

Mỹ thường công bố báo cáo tình hình nhân quyền thế giới hàng năm, cáo buộc Triều Tiên nằm trong số những nước vi phạm quyền con người nhiều nhất thế giới.

"Tầng lớp lao động Mỹ đang chìm trong cơn ác mộng về nhà ở, việc làm, chi phí chăm sóc y tế, trong khi nhiều quan chức chính quyền Trump là tỷ phú từ nhiều tập đoàn, với tổng số tài sản lên tới 14 tỷ USD. Chính sách được chính quyền Trump theo đuổi trong một năm qua chỉ nhằm phục vụ lợi ích của số ít người giàu", KCNA dẫn báo cáo trong sách trắng của Triều Tiên.

Năm 2014, một ủy ban của Liên Hợp Quốc công bố báo cáo dựa trên lời khai của hàng trăm người đào tẩu khỏi Triều Tiên, khẳng định Bình Nhưỡng có những hành động vi phạm nhân quyền "chưa từng thấy ở thế giới hiện đại". Đáp lại, Triều Tiên gọi đây là tác phẩm viễn tưởng do Mỹ và đồng minh sáng tác.

Tác giả: Tử Quỳnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP