Thế giới

Triều Tiên duyệt binh trong thời tiết -11°C

Bất chấp cái lạnh "cắt da, cắt thịt", ước tính 50.000 người Triều Tiên sẽ tham dự cuộc duyệt binh quy mô lớn kỷ niệm 70 năm thành lập quân đội vào hôm nay 8/2.

Tuyến đường dẫn đến quảng trường Kim Nhật Thành, nơi diễn ra lễ duyệt binh của Triều Tiên, sáng nay khá tấp nập. (Ảnh: Twitter)

Duyệt binh trong thời tiết -11°C

Triều Tiên hôm nay sẽ tổ chức duyệt binh quy mô lớn nhằm kỷ niệm ngày thành lập quân đội. Sự kiện này diễn ra chỉ một ngày trước lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc.

Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ cho biết, lễ duyệt binh của Triều Tiên có thể diễn ra lúc 10h sáng hoặc 14h chiều theo giờ địa phương.

Trang tin Express, Michael Spavor, một người nước ngoài hiện sống ở Triều Tiên, cho biết người xem có thể phải chờ đến sau bữa trưa mới được chứng kiến màn duyệt binh ở quốc gia được coi là "bí ẩn nhất thế giới" này.

Ông Michael cũng đăng tải trên mạng Twitter những hình ảnh đầu tiên ở Bình Nhưỡng trước thềm lễ duyệt binh cho thấy các tuyến đường ở Bình Nhưỡng khá đông đúc. Nhiệt độ ở thủ đô Bình Nhưỡng sáng nay ở -11°C.

Một người dùng Twitter khác có tên Chad O’Carroll nói rằng, lễ duyệt binh của Triều Tiên có thể phải hoãn đến 17h chiều nay theo giờ địa phương (15h30 theo giờ Việt Nam).

Để chuẩn bị cho sự kiện này, Triều Tiên được cho là đã phong tỏa thủ đô Bình Nhưỡng từ tối 7/2 và mọi công tác chuẩn bị đều đã hoàn tất.

Sự kiện được cho là sẽ có sự tham gia của khoảng 50.000 người Triều Tiên bất chấp giá lạnh. Để chuẩn bị cho lễ duyệt binh, Triều Tiên có thể phải diễn tập từ 4-6 tháng trước.

Việc lựa chọn binh sĩ tham gia duyệt binh cũng dựa vào các đánh giá thể chất, cấp bậc. Binh sĩ năm phải cao ít nhất 1,7m, nữ giới cao ít nhất 1,62m.

Màn ra mắt của những vũ khí “khủng”?

Triều Tiên được cho là giữ kín các tên lửa đạn đạo liên lục địa cho tới phút chót. (Ảnh: Getty)

Mạng tin 38 North cho biết, trong vài tuần trở lại đây, khoảng 13.000 binh sĩ Triều Tiên đã diễn tập chuẩn bị cho lễ duyệt binh ở khu vực phía đông Bình Nhưỡng. Trong khi đó, các ảnh chụp vệ tinh cũng cho thấy hàng trăm xe tăng, xe bọc thép và khí tài quân sự của Triều Tiên đã sẵn sàng cho lễ duyệt binh.

Theo hãng tin UPI, trong số các khí tài quân sự Triều Tiên phô diễn trong lễ duyệt binh có thể có máy bay đánh chặn AN-2, máy bay chiến đấu Su-25 và một số khẩu pháo.

Trong khi đó, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên sẽ "khoe" tên lửa đạn đạo liên lục địa trong lễ duyệt binh lần này. Tuy nhiên giới quan sát cho rằng, Bình Nhưỡng có thể cố ý che giấu những loại vũ khí này cho đến phút chót.

Khác với lễ duyệt binh hồi tháng 4 năm ngoái, sự kiện được công khai với truyền thông quốc tế, năm nay lễ duyệt binh chỉ giới hạn với một số quan chức ngoại giao nước ngoài và Bình Nhưỡng kiểm duyệt việc công bố hình ảnh liên quan đến lễ duyệt binh.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP