Thế giới

Triều Tiên đòi các nước dừng lệnh trừng phạt “tàn bạo”

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ngày 3/11 đã đề nghị cộng đồng quốc tế chấm dứt các biện pháp trừng phạt “tàn bạo” nhằm vào Bình Nhưỡng sau một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này.

Rước cờ tại đại hội thể thao ở Triều Tiên (Ảnh: PBS)

“Hiện nay, các âm mưu trừng phạt và gây sức ép tàn bạo do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Triều Tiên đã dẫn đến vấn đề vi phạm nhân quyền và diệt chủng”, Reuters dẫn tuyên bố của phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sỹ ngày 3/11 cho biết.

Tuyên bố khẳng định các biện pháp trừng phạt do cộng đồng quốc tế áp đặt lên Bình Nhưỡng đã “đe dọa và cản trở người dân Triều Tiên được hưởng quyền con người trong tất cả các lĩnh vực”.

Theo phái đoàn Triều Tiên, các biện pháp trừng phạt đã cho phép “một số quốc gia vô lương tâm cản trở việc vận chuyển các trang thiết bị và thuốc men” cho phụ nữ và trẻ em tại Triều Tiên.

“Tất cả các hình thức vi phạm nhân quyền và các lệnh trừng phạt vô nhân đạo nhằm vào Triều Tiên phải bị xóa bỏ hoàn toàn và ngay lập tức”, tuyên bố của phái đoàn Triều Tiên nhấn mạnh.

Cộng đồng quốc tế gần đây đã tăng cường gây sức ép với Triều Tiên thông qua một loạt biện pháp trừng phạt sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6, đồng thời là vụ thử mạnh nhất trong 10 năm qua, vào ngày 3/9.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng 9 cũng nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay với Triều Tiên, bao gồm việc cấm các nước nhập khẩu hàng từ Triều Tiên cũng như cấm Triều Tiên xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, đồng thời nhắm mục tiêu tới các quan chức nước này.

Mỹ hồi tháng 10 cũng đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công dân và tổ chức Triều Tiên với cáo buộc vi phạm nhân quyền. Ngoài ra, một số nước khác, trong đó có Trung Quốc - đồng minh thân cận của Triều Tiên, cũng hạn chế một số hoạt động thương mại với Bình Nhưỡng.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP