Thế giới

Triều Tiên dọa hủy họp thượng đỉnh, Mỹ điều tàu khu trục tên lửa "khủng" tới Nhật Bản

USS Milius, một trong những tàu khu trục tên lửa dẫn đường tối tân nhất của hải quân Mỹ đã tới Nhật Bản hôm 21/5 nhằm củng cố năng lực phòng thủ trước mối đe dọa từ lực lượng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hoặc bất cứ quốc gia nào khác ở Đông Á.

Reuters đưa tin, tàu USS Milius đã tới căn cứ hải quân Yokosuka trước 3 tuần diễn ra cuộc gặp được dư luận thế giới kỳ vọng giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuộc gặp này dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Milius của hải quân Mỹ đã tới căn cứ hải quân Yokosuka của Nhật Bản hôm 21/5.

Sự xuất hiện của tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Milius còn là động thái nhắc nhở về sức ép quân sự từ Mỹ giữa lúc Washington kỳ vọng Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ toàn bộ chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

Trong tuyên bố, hải quân Mỹ nhấn mạnh tàu USS Milius sẽ “hỗ trợ an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương thông qua việc tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa đạn đạo”.

Tàu USS Milius hạ neo ở Yokosuka, đây cũng là căn cứ của Hạm đội 7 của Mỹ.

Hồi tuần trước, Triều Tiên ra tuyên bố đang cân nhắc lại khả năng có hay không họp thượng đỉnh với Mỹ ở Singapore. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã hủy họp cấp cao với giới chức Seoul nhằm phản đối cuộc tập trận không quân quy mô lớn mang tên “Max Thunder” của quân đội Mỹ - Hàn.

Triều Tiên cho biết, quốc gia này sẽ hủy họp nếu Washington vẫn cố tình yêu cầu Bình Nhưỡng đơn phương giải trừ kho hạt nhân trong khi đây được xem là "thanh gươm báu" giúp Triều Tiên chống lại các hành động thù địch của Mỹ.

Về phần mình, Tổng thống Trump từng cảnh báo nếu hai nước không thể tiến tới thỏa thuận giải trừ hạt nhân, chính quyền của ông Kim có thể bị "lung lay".

Chương trình điều động tàu khu trục USS Milius tới Nhật Bản đã bị trì hoãn gần một năm để nâng cấp hệ thống phòng không Aegis trên tàu nhằm tăng cường khả năng phát hiện cũng như tiêu diệt tên lửa của đối phương.

Được trang bị các tên lửa tấn công cả những đầu đạn từ trong không gian, tàu USS Milius sẽ là một phần trong đội tàu khu trục hàng đầu của hải quân Mỹ tham gia tiêu diệt mọi tên lửa đạn đạo tầm xa được Triều Tiên phóng về phía Mỹ.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP