Thế giới

Triều Tiên có bộ trưởng Quốc phòng mới theo đường lối ôn hòa

Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, Triều Tiên được cho vừa bổ nhiệm bộ trưởng Quốc phòng mới có xu hướng ôn hòa hơn.

Asahi Shimbun, dẫn một nguồn tin thông thạo với tình hình Triều Tiên, nói rằng ông Pak Yong Sik đã bị thay thế khỏi chức vụ bộ trưởng các Lực lượng Vũ trang Triều Tiên. Người thay thế ông là No Kwang Chol, người đứng đầu ủy ban kinh tế số 2 của đảng Lao động Triều Tiên. Ông No cũng từng là phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

Cũng theo Asahi Shimbun, Tổng tham mưu trưởng KPA Ri Myong Su cũng sắp mất chức. Theo tờ báo Nhật, Triều Tiên đang trên tiến trình đưa những nhân tố ôn hòa lên cao trước cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ông Pak Yong Sik trong một lần phát biểu ở Bình Nhưỡng hồi tháng 7/2017. Ảnh: Yonhap.

Yonhap cho biết ông Pak Yong Sik đã là bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 5/2015 và tháp tùng lãnh đạo Kim Jong Un đến cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4.

Trong quân đội Triều Tiên, bộ các lực lượng vũ trang quản lý việc hành chính chung và điều phối hậu cần. Tổng tham mưu trưởng điều hành công tác tác chiến trong khi chính ủy lo các công việc về chính trị. Cuối tháng trước, Triều Tiên đã bổ nhiệm tướng Kim Su Gil thay cho Kim Jong Gak để đứng đầu chính ủy.

Sau một tuần đầy những diễn biến bất ngờ và cả lần tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Donald Trump vừa chính thức tuyên bố sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên sau khi ông nhận được lá thư của ông Kim Jong Un từ “sứ giả” Triều Tiên Kim Yong Chol hôm 1/6.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP