Thế giới

Triều Tiên cảnh báo Nhật - Hàn tự đào hố chôn mình

Triều Tiên ngày 25/12 chỉ trích Nhật Bản và Hàn Quốc vì các động thái hợp tác với Mỹ trong việc gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng.

Người dân Triều Tiên tham gia cuộc tuần hành chống Mỹ tại Bình Nhưỡng (Ảnh: AFP)

Theo NHK, Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương, tổ chức trực thuộc đảng Lao động Triều Tiên, ngày 25/12 đã phát đi thông báo chỉ trích Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc về các động thái gây căng thẳng với Triều Tiên.

Tương tự các tuyên bố trước đây, thông báo của ủy ban Triều Tiên tiếp tục đưa ra những lời lẽ thù địch nhằm vào Mỹ, gọi Washington là “kẻ thù đáng chết” vì vai trò của nước này trong việc thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng.

Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương cũng chỉ trích Hàn Quốc và Nhật Bản, cho rằng việc hai quốc gia châu Á chia sẻ lập trường chống Triều Tiên theo Mỹ sẽ làm gia tăng căng thẳng và dẫn tới chiến tranh. Ủy ban này cảnh báo những động thái của Nhật Bản và Hàn Quốc đồng nghĩa với việc hai nước này đang tự đào hố chôn mình.

Thông báo từ phía Triều Tiên cũng bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ đối với Nga và Trung Quốc khi hai nước này bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an. Triều Tiên cho biết Nga và Trung Quốc sẽ phải hối tiếc vì quyết định này.

Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cũng đăng tải bài bình luận với nội dung bảo vệ chương trình phát triển vệ tinh vũ trụ của Triều Tiên. Bình Nhưỡng cho rằng phóng vệ tinh là quyền hợp pháp, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế về sử dụng hòa bình không gian chung.

Theo Rodong Sinmun, Triều Tiên đang bước vào xu thế phát triển không gian cùng với các nước trên thế giới. Bài viết khẳng định Triều Tiên đã bước vào giai đoạn phát triển vệ tinh ứng dụng sau vụ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-4 hồi tháng 4 năm ngoái.

Tuy nhiên, thông tin về chương trình vệ tinh của Triều Tiên cũng làm dấy lên lo ngại rằng nước này có thể sắp thử tên lửa dưới “mác” nghiên cứu không gian. Một số chuyên gia cho rằng chương trình phát triển khoa học vũ trụ của Bình Nhưỡng thực chất chỉ là vỏ bọc cho việc phóng tên lửa tầm xa.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP