Xe

Toyota Century 2018 - Xế sang mệnh danh Rolls-Royce của người Nhật

Toyota Century đã tồn tại qua nửa thế kỷ cùng dáng hình hoài cổ nhưng sở hữu các tính năng nội thất hiện đại và đẳng cấp tới mức xa xỉ.

Kể từ khi xuất hiện, Century đã thiết lập tiêu chuẩn xe sang tại xứ sở mặt trời mọc và luôn là lựa chọn hàng đầu về phương tiện đi lại của các quan chức cấp cao, giám đốc điều hành hay thậm chí cả... các ông trùm Yakuza. Chiếc saloon Toyota thậm chí đã trở thành biểu tượng của cả Nhật Bản, đến mức xe được miễn trừ toàn bộ các giới hạn và quy định quốc gia về động cơ hay thiết kế.

Thiết kế ngoại thất của Century gần như không đổi dù đã hơn 50 năm trôi qua.

Toyota Century là dòng xe limousine 4 cửa với thiết kế cổ điển được sản xuất chủ yếu dành cho thị trường Nhật Bản. Mặc dù "khoác chiếc áo hoài cổ nhưng Toyota Century vẫn được trang bị những công nghệ mới nhất của Toyota. Đèn pha phía trước dùng toàn bộ bóng LED, tích hợp hệ thống đèn pha chủ động AHS và đèn chiếu sáng ban ngày. Lưới tản nhiệt cỡ lớn với huy hiệu riêng, đèn pha chữ nhật cùng biểu tượng vương miện ở trên nắp capo.

Bước vào phía bên trong Century mới, có thể nhận thấy nhiều chi tiết quen thuộc đã trở thành "tiêu chuẩn" mà xe thiết lập nên. Toyota chẳng cần thiết phải thay đổi lót trần xe mỹ miều, hệ thống rèm cửa cá nhân thủ công hay các chi tiết làm bằng gỗ cao cấp trên táp lô, tựa tay và bàn viết đơn giản bởi chúng vẫn đẹp, vẫn sắc sảo và vẫn toát lên thần thái sang trọng trong suốt những năm qua.

Nội thất Century mới được đánh giá rất rộng, không kém bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào. Xe được trang bị hàng ghế sau có thể điều khiển thông qua màn hình LCD lớn nằm ở phần giữa hộc để tay. Màn hình này cũng có thể được sử dụng để điều khiển hệ thống điều hòa không khí. Xe sử dụng vật liệu chất lượng cao trong cabin như ghế ngồi tùy chọn bọc lông cừu hoặc da mềm. Gỗ ốp xuất hiện ở bảng taplo, cửa, phía sau hàng ghế thứ nhất và cả bệ tỳ tay trung tâm của hàng ghế sau. Nội thất da, ốp thêm gỗ quý, hệ thống âm thanh cao cấp 20 loa, đèn đọc sách, bàn viết phục vụ mọi nhu cầu của người dùng.

Toyota Century luôn được biết đến với khả năng vận hành êm ái dù sở hữu động cơ cỡ lớn 12 xy-lanh - cũng là dòng động cơ độc quyền không xuất hiện trên bất cứ mẫu xe Toyota nào khác. Vì rào cản thuế quan, đây cũng là dòng động cơ 12 xy-lanh duy nhất còn tồn tại ở Nhật. Đáng tiếc là trên thế hệ thứ 3, dòng V12 này đã bị thay thế bởi hệ thống hybrid V8 mới. Dù vậy, chất "êm" và "lặng" của Century vẫn được giữ nguyên. Hệ thống an toàn trên Toyota Century được hãng áp dụng từ chiếc Lexus LS - nghĩa là những công nghệ cao cấp, tân tiến và tinh túy nhất mà thương hiệu xe hơi xứ sở mặt trời mọc sở hữu đều có mặt trên chiếc saloon.

Từ trước tới nay, Toyota vẫn khá thành công trên các thị trường quốc tế khi nhắc tới phân khúc xe sang nhờ thương hiệu Lexus. Tuy nhiên, mẫu xe biểu tượng của họ, chiếc Century, chưa bao giờ "xuất ngoại" theo đường chính thống. Đây cũng là lý do mà chiếc saloon Nhật Bản luôn được săn đón bởi các nhà sưu tầm toàn cầu với một tâm thế đặc biệt.

Tác giả: Lê Huân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP