Thế giới

Tổng thống Putin muốn ông Trump làm thượng khách ở Nga

Ngày 27.7, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump trở thành khách mời của ông, thăm chính thức Nga, một ý tưởng mà Nhà Trắng ngay lập tức hoan nghênh, bất chấp những chỉ trích trong nước Mỹ sau Hội nghị thượng đỉnh Helsinki vẫn chưa dứt.

Cuộc Hội nghị tại Helsinki giữa ông Trump và ông Putin hồi tuần trước vẫn còn gây nhiều tranh cãi - Ảnh: Internet

Trong chuyến thăm tới Nam Phi, ông Putin nói rằng "nếu điều kiện thích hợp", thì hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga lại sẽ mở thêm một cuộc hội nghị thượng đỉnh khác trong thời gian tới, dù những chỉ trích, náo loạn sau Hội nghị Helsinki diễn ra hồi tuần trước đưa tắt.

"Hãy là khách của tôi. Ông ấy đã nhận được lời mời như vậy, tôi đã nói với ông ấy", Tổng thống Putin nói, khẳng định ông đã mời ông Trump tới Nga, dù chưa chính thức gửi công điện mời.

Đáp lại, Nhà Trắng nhanh chóng thông báo ông Trump rất nhiệt tình muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh mới với ông Putin. Tổng thống Trump từng nói rằng ông muốn cải thiện mối quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang ở mức thấp nhất từ thời Chiến tranh lạnh trong những năm gần đây.

"Tổng thống Trump muốn mời Tổng thống Putin tới Washington vào đầu năm sau và ông sẵn sàng đến Moscow nếu nhận được lời mời chính thức", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Trong khi đó, một dấu hiệu cho thấy quan hệ Nga - Mỹ đang cải thiện sau cuộc hội nghị Helsinki, khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói ông đang xem xét mở một cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga, lần đầu tiên sau vài năm gần đây. Ông Mattis không nói rõ kế hoạch về cuộc đàm phán có khả năng diễn ra này, cũng như quyết định của ông có thực hiện nó hay không.

Trong những ngày qua, ông Trump đã bị dư luận trong nước chỉ trích vì không công khai chỉ trích Tổng thống Nga vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và dường như ông ông tin cơ quan tình báo Mỹ, khi họ cảnh báo ông về mối đe dọa từ Nga. Ông Trump đã lên tiếng bảo vệ quan điểm của mình, khẳng định đối đầu trực diện với Nga không phải là tốt.

Theo Nhà Trắng, dù hai nhà lãnh đạo đã nói về cuộc hội nghị ở Helsinki với "những lời có cánh", nhưng thực tế hai bên không có ký bất kỳ một thỏa thuận nào. Không có bất kỳ sự thay đổi chính sách nào, kể cả quân sự lẫn ngoại giao, kinh tế được thông qua. Trong một cuộc họp báo ngày 27.7, ông Mattis cho hay quân đội Mỹ không được nhận định hướng mới nào xung quanh vấn đề Syria.

Trước những chỉ trích trong nước xung quanh Hội nghị Helsinki, Nga và Mỹ đã quyết định dời lại cuộc Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa ông Trump và ông Putin. Ban đầu, theo công bố của ông Trump thì ông muốn gặp ông Putin vào mùa thu tại Washington. Nhưng sau đó Nhà Trắng xác nhận lại cuộc gặp này chỉ diễn ra vào đầu năm sau, tức sau khi cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử 2016 kết thúc.

Tác giả: Thiên Hà

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: ông Trump , Tổng thống Putin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP