Thế giới

Tổng thống Putin ký đạo luật đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ và các đồng minh

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật có mục đích thực thi các biện pháp đối phó với Mỹ và các nước đồng minh. Đạo luật này sẽ có hiệu lực ngay khi được áp dụng.

Đạo luật này trước đó đã được Hạ viện Nga thông qua vào tháng 5. Mục đích của đạo luật này đó là bảo vệ Nga khỏi “những hành động thiếu thân thiện” của Washington và các quốc gia khác đã áp đặt lệnh trừng phạt chính trị và kinh tế đối với Nga.

Tổng thống Putin ký đạo luật mới nhằm đối phó với Mỹ và các đồng minh.

Nội dung của đạo luật nói rằng chính phủ Nga có thể tiến hành cấm nhập khẩu bất kỳ mặt hàng nào theo lệnh của Tổng thống. Tuy nhiên sản phẩm bị cấm sẽ không bao gồm các sản phẩm tối quan trọng mà không có sản phẩm tương tự được sản xuất tại Nga.

Ngoài ra, đạo luật này cũng cho phép Nga cắt đứt quan hệ hợp tác tạm thời hoặc vĩnh viễn với bất kỳ quốc gia hoặc tổ chức nào có hành động không thân thiện đối với Nga.

Vào ngày 6/4, Washington đã công bố các hình thức trừng phạt mới đối với Nga với lý do rằng Moscow đang thực hiện “những nỗ lực gây bất ổn trên toàn cầu”. Những người bị ảnh hưởng bao gồm các quan chức chính phủ cấp cao và nghị sĩ Nga, cũng như nhiều chủ doanh nghiệp lớn cùng các công ty mà họ đang kiểm soát.

Đáp lại, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Moscow có quyền đáp trả các biện pháp trừng phạt chống Nga của Mỹ và có thể sẽ xem xét lại các thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là một đòn đánh mạnh đối với quan hệ giữa hai nước, và rằng nó sẽ tác động đến hàng ngàn công dân Nga đang làm việc cho các doanh nghiệp bị trừng phạt.

Trong khi đó, tạp chí Foreign Policy đã dẫn lời ba nguồn tin giấu tên rằng chính quyền Mỹ sắp áp dụng trừng phạt đối với các công ty năng lượng ở Đức và các nước EU khác có liên quan đến dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga.

Tháng trước, bà Sandra Oudkirk, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao về Các vấn đề Năng lượng, nói rằng Nhà Trắng sẵn sàng áp đặt các biện pháp cấm vận kinh tế nhằm ngăn chặn dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Bà này cho rằng đường ống dẫn khí đốt này sẽ cho phép Nga lắp đặt các thiết bị do thám ở biển Baltic (nơi đường ống đi qua) và càng khiến Châu Âu phụ thuộc hơn nữa vào khí đốt của Nga.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP