Trong nước

Tổng Bí thư và Tổng thống Putin gặp gỡ báo chí sau hội đàm

Cuộc hội đàm giữa hai bên diễn ra trong bầu không khí tích cực, thân thiện, với nhiều nội dung thực chất, đầy đủ.

Chiều 6/9 (theo giờ địa phương), tại thành phố Sochi, sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai bên và phát biểu với báo chí.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin gặp gỡ báo chí

Tổng thống Nga Putin cho biết, cuộc hội đàm giữa hai bên diễn ra trong bầu không khí tích cực, thân thiện, với nhiều nội dung thực chất, đầy đủ với sự tham gia của các bộ trưởng cũng như lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn của hai nước.

Tổng thống Putin nói: "Tôi xin nhấn mạnh rằng, Nga và Việt Nam là hai nước có mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước dựa trên cơ sở, nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cân bằng và tính đến lợi ích của nhau. Năm 2019, hai nước sẽ kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga. Hai bên sẽ tiếp tục các mối tiếp xúc khác nhau trên nhiều lĩnh vực. Hai bên cũng sẽ tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực, đặc biệt trong bối cảnh hai nước chia sẻ nhiều quan điểm tương đồng".

Theo Tổng thống Putin, Nga quan tâm tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kỹ thuật, an ninh quốc phòng, kinh tế thương mại, nhất là trong bối cảnh quan hệ thương mại hai bên đã có bước phát triển mạnh mẽ, đạt con số kỷ lục 6 tỷ đô đôla trong năm 2017 và tiếp tục đà tăng trưởng này trong những tháng đầu năm nay. Bên cạnh đó, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á - Âu và Việt Nam đã có hiệu lực trong năm 2016; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, chế tạo máy, luyện kim, giao thông vận tải, dầu khí..

Phát biểu với báo chí, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được thăm lại đất nước Nga tươi đẹp và rất thân thiết với Việt Nam theo lời mời của Tổng thống Putin. Hai bên đã có cuộc hội đàm rất thiết thực trong bầu khí hữu nghị, cởi mở và chân thành, trao đổi toàn diện về quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga, thảo luận các phương hướng lớn nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga, trao đổi về những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm

Hai bên đều nhận thấy rằng, lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga luôn trân trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp lâu đời giữa hai nước. Mặc cho tình hình thế giới, khu vực có nhiều thay đổi, diễn biến phức tạp, song quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga không ngừng được củng cố và phát triển vì lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước, vì sự thịnh vượng chung của hai dân tộc, vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: "Chúng tôi thống nhất sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga trong tình hình mới; cùng nhau làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị, tăng cường gắn bó chiến lược và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế-thương mại và đầu tư, an ninh, quốc phòng và kỹ thuật quân sự. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước tăng cường hợp tác đầu tư sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực như dầu khí, năng lượng, nông nghiệp, xây dựng hạ tầng giao thông..

Chúng tôi nhất trí cho rằng, các tranh chấp biên giới, lãnh thổ và các tranh chấp khác tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, nhằm duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực; ủng hộ việc thực thi đầy đủ và hiệu quả DOC và tiến tới sớm thông qua COC như một cơ chế thực chất và có tính ràng buộc pháp lý”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Việt Nam ủng hộ chính sách phát triển nước Nga; đánh giá cao vai trò và đóng góp quan trọng của Liên bang Nga đối với hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các nỗ lực của Nga trong cuộc đấu tranh chống khủng bố quốc tế và giải quyết xung đột tại các điểm nóng trên thế giới.

Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm Liên bang Nga lần này sẽ tạo xung lực mới, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga./.

Tác giả: Xuân Dần

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP