Nhân ái

"Tôi chết cũng được, nhưng sợ hai con phải bỏ học giữa chừng…"

Đó là lời tâm sự cay đắng của anh Trần Văn Thủy (45 tuổi, trú xóm Xuân Lộc, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) về hoàn cảnh bi đát của gia đình mình.

Đang loay hoay với mớ phế liệu vừa nhặt được ngoài sân thì nghe tiếng chồng gọi thất thanh phía trong nhà, chị Nguyễn Thị Nguyệt (42 tuổi, trú xóm Xuân Lộc, xã Nghi Xuân) vội chạy vào, lấy thuốc cho chồng uống rồi xoa ngực, gọi xe đưa chồng đi cấp cứu.

Chị Nguyệt bên người chồng luôn đau yếu (Ảnh: N.D).

Chị Nguyệt thở dài chia sẻ, 4 năm trước, anh Thủy - chồng chị thấy bụng căng cứng bất thường, tức ngực, khó thở. Người nhà đưa đi cấp cứu và anh Thủy được chẩn đoán mắc bệnh D68 - suy tim NYHA III-EF 39%/viêm gan mạn/viêm trào ngược dạ dày thực quản.

"Vì bệnh tình của chồng quá nặng nên phải chuyển ra tuyến trung ương một thời gian dài. Khi đỡ hơn một chút, anh ấy bảo xin chuyển về bệnh viện gần nhà cho đỡ tốn kém. Hơn một năm điều trị tại bệnh viện, không biết nhìn đâu để vay mượn thêm, vợ chồng tôi bàn nhau lấy thuốc về nhà tự điều trị, vừa đỡ chi phí, vừa có thời gian chăm sóc con.

Không có tiền, chị Nguyệt đành xin bệnh viện cho chồng về nhà điều trị (Ảnh: N.D).

Cũng từ đó, bình quân 10 ngày đến 2 tuần, bệnh của chồng trở nặng, tôi lại đưa anh ấy đi cấp cứu. Tính đến nay đã 4 năm trôi qua, nợ nần chồng chất mà sức khỏe của chồng ngày càng yếu", chị Nguyệt buồn bã chia sẻ.

Trước đây, khi còn khỏe mạnh, anh Thủy làm nghề đi đánh cá thuê trên biển. Một vài tháng tàu cập bến, anh Thủy mới về thăm vợ con được 3-5 ngày rồi lại theo tàu ra khơi. Bình quân mỗi tháng chủ tàu trả cho anh 6-7 triệu đồng.

Chị Nguyệt ở nhà vừa chăm sóc 2 con trai là Trần Quốc Cường (lớp 11) và Trần Quốc Huy (học lớp 8), vừa rong ruổi trên chiếc xe đạp cũ thu mua phế liệu kiếm tiền trang trải cuộc sống. Ngày nào may mắn thu nhặt được nhiều, chị cũng kiếm được 50.000-70.000 đồng.

Hai cậu con trai tranh thủ mỗi khi đi học về phụ mẹ chăm sóc bố (Ảnh: N.D).

Từ ngày chồng lâm bệnh hiểm nghèo, chị Nguyệt trở thành lao động chính trong gia đình, vừa chăm chồng bệnh, vừa lo cho con cái ăn học. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, nợ nần chồng chất.

"4 năm nay, bệnh tật hành hạ khiến tôi sức cùng lực kiệt, trở thành gánh nặng cho vợ con. Hàng ngày bất lực nhìn vợ lam lũ chạy ăn từng bữa mà đau lòng, nhiều lúc chỉ muốn ngủ một giấc thật dài, không tỉnh lại nữa để vợ con bớt khổ. Thế nhưng, nhìn 2 con còn tuổi ăn tuổi học, tôi lại không đành.

Anh Thủy lo lắng 2 đứa con có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng (Ảnh: N.D).

Nợ nần lên đến hơn 150 triệu đồng, không có khả năng chi trả, giờ cũng không biết nhìn đâu vay mượn thêm để tôi tiếp tục điều trị. Rồi 2 đứa con, tôi sợ chúng phải bỏ học giữa chừng. Thương vợ, con lắm nhưng bất lực", anh Thủy gạt nước mắt trải lòng.

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, bố mắc bệnh hiểm nghèo, 2 anh em Trần Quốc Cường và Trần Quốc Huy là những đứa trẻ hiểu chuyện, ngoan và tự lập.

Ngoài giờ lên lớp, anh em Cường về nhà phụ mẹ cơm nước, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc bố. Tối đến, cả hai chủ động học bài, không để cha mẹ phải nhắc nhở. Những lúc mẹ chăm bố ở viện, anh em Cường ở nhà tự chăm sóc nhau để bố an tâm điều trị bệnh.

"Suốt nhiều năm qua, khó khăn, vất vả tôi đều cố gắng vượt qua, chỉ mong chồng sớm được khỏe mạnh để gánh vác cuộc sống, chăm lo cho 2 con. Vậy mà bệnh tình của anh ngày càng nặng, nợ nần chồng chất, tôi không biết xoay xở thế nào. Nếu chẳng may anh ấy có mệnh hệ gì, mẹ con tôi biết sống như thế nào đây", chị Nguyệt chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hoa - Xóm trưởng xóm Xuân Lộc cho biết, anh Thủy mắc bệnh hiểm nghèo nhiều năm khiến gia đình chị Nguyệt lâm vào cảnh vô cùng khó khăn, là hộ nghèo trong xã.

"Thấu hiểu hoàn cảnh, chính quyền địa phương, bà con lối xóm đã đứng ra kêu gọi, giúp đỡ nhưng chỉ được một phần nhỏ. Sự sống của anh Thủy cũng như tương lai của 2 đứa con đang rất cần sự đồng cảm, sẻ chia của cộng đồng", ông Hòa chia sẻ.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ mã số 4727 xin gửi về:

1. Chị Nguyễn Thị Nguyệt

Xóm Xuân Lộc, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

ĐT: 0967106043

Số TK: 0815087855

Chủ TK: Tran Quoc Cuong (con trai chị Nguyệt)

Ngân hàng MB Bank

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP