Thế giới

Tiết lộ mới của Thái Lan về tình hình cựu Thủ tướng Thaksin

Phó Thủ tướng Thái Lan Somsak Thepsutin hôm 20-12 xác nhận cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có thể được giam giữ bên ngoài nhà tù theo quy định mới.

Ông Somsak cho biết cựu Thủ tướng Thaksin đáp ứng các tiêu chí đặt ra trong quy định có hiệu lực từ đầu tháng này. Theo quy định, tù nhân được phép giam giữ ngoài nhà tù phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định do Cục Cải huấn quy định và được phân loại bởi hội đồng sàng lọc do cơ quan này thành lập.

Theo Phó Thủ tướng Somsak, mức án tù của ông Thaksin là chưa đầy 4 năm và ông không bị xem là mối nguy hiểm đối với công chúng.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tại sân bay Don Mueang sau khi trở về nước hôm 22-8. Ảnh: Bloomberg

Theo tờ Bangkok Post, Phó Thủ tướng Somsak phủ nhận mạnh mẽ việc ông đứng sau quy định này khi nói rằng quy định được ban hành gần đây và phù hợp với Đạo luật Cải chính năm 2017 có hiệu lực trước khi ông trở thành bộ trưởng tư pháp trong chính quyền cựu Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

Ông Somsak đánh giá quy định mới cung cấp hình thức giam giữ thay thế và có thể giảm bớt tình trạng quá tải trong các nhà tù, được cộng đồng quốc tế chấp nhận và không nhằm mang lại lợi ích cụ thể cho ông Thaksin. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Somsak thừa nhận trường hợp của cựu Thủ tướng Thaksin đã thu hút sự quan tâm bởi ông từng là nhân vật cấp cao.

Ông Thaksin, 74 tuổi, trở về Thái Lan hôm 22-8 sau 15 năm lưu vong để đối mặt với hình phạt vì tội tham nhũng và lạm quyền khi giữ chức vụ trước năm 2006. Cũng trong ngày về nước, ông bị kết án 8 năm tù, sau đó được giảm xuống còn 1 năm nhờ có được sự ân xá của Hoàng gia Thái Lan.

Cựu Thủ tướng Thaksin đã được đưa từ trại tạm giam Bangkok đến Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát vào đêm 22-8 vì lý do sức khỏe và được cho là đã được điều trị tại cơ sở y tế này kể từ thời điểm đó.

Tính đến ngày 21-12, ông Thaksin đã ở trong bệnh viện 120 ngày, chỉ vài giờ sau khi vào tù. Theo luật pháp Thái Lan, bộ trưởng tư pháp phải đích thân chấp thuận bất kỳ thời gian lưu trú quá 120 ngày nào đối với một tù nhân đang được điều trị y tế bên ngoài bệnh viện nhà tù.

Ông Somsak cũng bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng quy định mới làm suy yếu hệ thống tòa án và cho biết có khoảng 10.000 tù nhân có thể đủ điều kiện theo quy định mới.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP