Thế giới

Ông Thaksin Shinawatra muốn trở về Thái Lan

Truyền thông Thái Lan dẫn lời cựu Thủ tướng Chavalit Yongchaiydh cho biết, trong cuộc nói chuyện với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra gần đây, ông Thaksin đã thể hiện ý muốn trở về Thái Lan và mang lại điều tốt nhất cho người dân.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra muốn trở nước

Ông Chavalit nói: “Ông Thaksin không nói trực tiếp với tôi về việc muốn trở về Thái Lan. Nhưng tôi biết rằng ông Thaksin muốn điều đó. Tất cả chúng ta đều muốn trở về quê hương. Ông Thaksin vẫn trung thành với Hoàng gia và đất nước”. Cựu Thủ tướng Thaksin rời Thái Lan năm 2008, trước khi bị tòa án xét xử vắng mặt 2 năm tù giam về tội lạm dụng quyền lực.

Liên quan tới việc tổ chức bầu cử, ông Chavalit kêu gọi thành lập một chính phủ dự phòng ít nhất 5 tháng trước khi tổ chức cuộc bầu cử. Ông Chavalit từng giữ chức vụ Tư lệnh Lục quân giai đoạn 1986-1990 và Thủ tướng Thái Lan giai đoạn 1996-1997.

Cũng liên quan đến bầu cử, cựu Thủ tướng Chuan Leekpai, cố vấn của Đảng Dân chủ, ngày 24-5 cho biết, có thể sẽ sớm tuyên bố tham gia cuộc chạy đua chức thủ tướng với đương kim Thủ tướng Prayut Chan-ocha trong cuộc bầu cử tới.

Cựu Thủ tướng Chuan Leekpai muốn trở lại tranh cử

Ông Chuan được xem là một nhà chính trị lão luyện và sẽ nhận được sự ủng hộ của cử tri. Ngoài ra, cựu Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Alongkorn Ponlaboot cũng lên tiếng ủng hộ ông Chuan tham gia tranh cử chức thủ tướng. Năm 1992, đảng Dân chủ đã giành thắng lớn với việc ông Chuan trở thành thủ tướng được bầu đầu tiên trong lịch sử Thái Lan sau một cuộc tổng tuyển cử.

Theo một nguồn tin nội bộ đảng Dân chủ, đảng này sẽ phải đàm phán về việc cử người giữ chức thủ tướng nếu đảng Dân chủ tham gia chính phủ liên minh.

Hiện nay, ông Chuan là người có cơ hội cao nhất trong đảng Dân chủ nhận được sự ủng hộ của các chính đảng khác, kể cả đảng Puea Thai và đảng ủng hộ quân đội.

Trong khi đó, các nhà quan sát chính trị cho rằng chỉ khi hai chính đảng lớn nhất Thái Lan là đảng Puea Thai và đảng Dân chủ bắt tay nhau mới có thể chiến thắng được chính quyền quân sự của Thủ tướng Prayut.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP