Kinh tế

Tiền triệu mâm cỗ Tết vẫn 'cháy hàng'

Giá đặt cỗ Tết năm nay cao hơn nhưng lượng đặt tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng trong tình trạng quá tải từ 28 Tết, ngừng nhận đơn mới.

Tết nào chị Lệ (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng phải chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên, ngày mùng 1 và 3 Tết. Nhà neo người chị chọn cách đặt cỗ của một nhà hàng quen, đến chiều 29 Tết sẽ có nhân viên mang tới tận nhà, thay vì tất bật đi chợ nấu nướng. Theo chị, với 1,2-1,8 triệu đồng, gia đình đã có một mâm cỗ cúng cho 4-6 người ăn, đủ các món truyền thống như gà luộc, bánh chưng, giò, canh măng, nem, lõi bò ngâm mắm...

Một nhà hàng ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chào bán các món ăn với mức giá khá phải chăng như 80.000 đồng một chiếc bánh chưng, bắp bò ngâm mắm 300.000 đồng một hộp; lõi bò ngâm mắm 450.000 đồng một hộp; 220.000 đồng một cân giò lụa, các loại nem từ 120.000–180.000 đồng một hộp...

Ngoài bán trọn mâm cỗ, nhiều nhà hàng cũng bán lẻ các món chế biến sẵn cho khách có nhu cầu. Tuy nhiên, cách Tết 1-2 ngày, các nơi bán cỗ Tết đều không nhận ship đồ lẻ mà chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng. Giá mỗi mâm cỗ Tết tăng khoảng 7-10% so với năm ngoái, song lượng đặt tăng lên rất nhiều, khiến nhiều nhà hàng cung cấp dịch vụ trong tình trạng quả tải.

Quá tải đơn hàng đặt mâm cỗ Tết là tình trạng chung của nhiều nhà hàng cung cấp dịch vụ này mấy ngày gần đây. Một nhà hàng chuyên bán cỗ Tết trên phố Bà Triệu (Hà Nội) sáng 28 Tết đã phải thông báo ngừng nhận đơn do quá tải và tập trung trả hàng cho khách đặt trước.

Mâm cỗ Tết được đặt làm sẵn do một siêu thị ở Hà Nội cung cấp.

Dịch vụ nấu cỗ ngày Tết không phải là hình thức mới. Tuy nhiên, nếu như trước đây chỉ có những đơn vị nấu cỗ, tiệc, chuyên nghiệp triển khai thì nay nhiều bà nội trợ, chủ các cửa hàng ăn nhỏ cũng tham gia.

Chuyên làm dịch vụ nấu cỗ Tết vài năm nay, chị Vân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết đã ngưng nhận đơn từ ngày 23 tháng Chạp vì không thuê được người làm những ngày sát Tết. Chưa kể giá thực phẩm lên cao, cố làm cũng không có lãi.

"Đến nay, tôi nhận làm gần trăm mâm cỗ cúng tất niên ngày 30 Tết. Còn ngày mùng 1, mùng 3 số lượng đơn hàng đặt gấp đôi. Tôi phải nhờ một số người họ hàng quen cùng làm mà vẫn lo không kịp trả đơn cho khách đúng hẹn", chị Vân chia sẻ.

Theo chị, 80% khách đặt dịch vụ mâm cỗ Tết là dân văn phòng, đi làm bận rộn tới chiều 27 Tết mới được nghỉ nên họ không có nhiều thời gian sắm sửa, nấu nướng. Đa số khách hẹn giao hàng vào ngày 29, 30 Tết, nên chị đều yêu cầu trả trước 100% để chủ động tính toán mua thực phẩm, căn thời gian nấu nướng kịp giao hàng.

Chị Mai, chủ một quán bán đồ ăn sáng tại Hà Đông đã nghỉ bán từ ngày 25 Tết, để tập trung nhận đặt hàng làm cỗ. Tuy nhiên chị không nhận làm từng món lẻ mà nhận đặt theo mâm 6-8 món, giá dao động 1-1,2 triệu đồng. Thực đơn của chị gồm các món thịt đông, bò kho, gà hấp lá chanh, cá kho riềng, nem, lẩu các loại... Ngày Tết, giá thực phẩm biến động nên chị không đưa ra đơn giá chính xác. Bà nội trợ này hiện nhận được khoảng 50 đơn hàng chủ yếu của người thân, bạn bè, hàng xóm... Đa số khách đăng ký nhận hàng trước Tết, tuy nhiên, cũng có người hẹn sẽ nhận vào ngày mùng 2, 3 Tết.

"Tôi cũng phải mua một số nguyên liệu dự trữ, đề phòng những khách có nhu cầu đặt đột xuất vào hôm Tết. Khách chỉ cần gọi trong 2-3 tiếng là có hàng giao tận nơi", chị Mai cho hay.

Ngoài đặt mâm cỗ cúng của những nhà cung cấp chuyên nghiệp, năm nay một số siêu thị cũng bắt đầu cung cấp các thực đơn cỗ Tết nấu sẵn cho các bà nội trợ lựa chọn. Thực đơn cỗ Tết của một siêu thị ở Hà Nội có giá dao động 600.000 - 750.000 đồng, đủ các món truyền thống như nem rán, gà hấp lá chanh, xôi, tôm chiên xù, canh măng sườn... Khách hàng chỉ cần đặt trước 2 ngày, siêu thị sẽ giao hàng vào các ngày 29 - 30 Tết, ra Giêng là ngày 14, 15 tháng Giêng.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cỗ Tết , cháy hàng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP