Nhân ái

Thương bé gái Ê đê 6 tháng tuổi mắc bệnh não úng thủy kèm nhiễm trùng huyết nặng

Mới 6 tháng tuổi nhưng bé H’Suha đã phải nằm viện hơn 2 tháng nay để chữa trị căn bệnh não úng thủy và nhiễm trùng huyết đang đe dọa mạng sống từng ngày.

Bé H’Suha Niê (6 tháng tuổi, ngụ buôn Tơng Lia, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) đang phải nằm điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi và sơ sinh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Ngồi cạnh giường bệnh, chị H’ Đương Niê (mẹ bé H’Suha) với gương mặt hốc hác, đôi mắt thâm quầng vì những đêm thức trắng chăm con bệnh.

Bé H'Suha Niê vừa mắc bệnh não úng thủy vừa vị nhiễm trùng huyết nặng

Chị cho biết, H’Suha chào đời vào tháng 7/2017, khi mới sinh ra rất khỏe mạnh nên cả gia đình chị đều rất vui mừng. Tuy nhiên, khi H’Suha được khoảng 3 tháng tuổi thì chị bắt đầu cảm nhận được những điều bất thường từ con mình.

“Tôi thấy bé rất ít khóc chỉ nằm một chỗ, mọi phản ứng của bé đều chậm so với những em bé khác. Cho tới một hôm H’Suha lên cơn sốt nên tôi cùng chồng đưa bé đi bệnh viện để khám thì được bác sĩ báo rằng bé bị bệnh não úng thủy kèm theo bị nhiễm trùng huyết nên yêu cầu vợ chồng tôi phải cho bé nhập viện khẩn cấp”, chị H’Đương xót xa.

Người mẹ nghèo không biết phải làm cách nào để cứu được mạng sống con gái

Vợ chồng chị H’Đương lấy nhau trong hoàn cảnh nghèo khó, hằng ngày cả 2 vợ chồng chỉ đi làm thuê, làm mướn khắp vùng để kiếm tiền lo cơm cháo qua ngày chứ không có đất đai để canh tác. Khi nghe tin con gái bị bệnh hiểm nghèo thì chết lặng vì không biết kiếm đâu ra tiền cho con nằm viện.

“Từ hôm con nằm viện, vợ chồng tôi cũng phải chạy vay mượn của người thân, hàng xóm được vài triệu đồng. Không có tiền tôi không biết mình có thể lo được cho con gái nữa hay không, tôi chỉ mong con được cứu, được sống”, anh Y Ngơr Êban (bố bé H’Su ha) chua xót nói.

Tại bệnh viện, hiện tại bé H’Suha đang được các bác sĩ chữa trị căn bệnh nhiễm trùng huyết nặng trước, còn bệnh não úng thủy phải đợi sức khỏe bé tiến triển tốt mới có thể điều trị. Do sức khỏe của bé H’Suha khá yếu nên hiện vẫn đang phải thở bằng máy và được theo dõi, chăm sóc đặc biệt.

Chị H’Đương cho biết, vợ chồng chị do không có tiền nên cả ngày chỉ dám mua một hộp cơm rồi ăn chung, đến cả tiền mua bỉm cho con mặc chị cũng không còn. Thấy quá thương bé một số người đến bệnh viện thăm nom người thân đã cho chị một ít tiền mua tạm ít bỉm, sữa cho bé.

“Mấy hôm nay con tôi phải chuyền nhiều hóa chất nên người con bé phù lên, do bệnh nên H’Suha không khóc chỉ nằm nhìn ngơ ngác xung quanh, có hôm con bé nằm ngủ li bì đến tận 2 ngày mới tỉnh. Con bé mới còn bé tí mà đã hết bệnh này lại đến bệnh kia”, chị H’Đương xót xa.

Nhìn bé H’Suha với gương mặt xinh xắn, đôi mắt to tròn đen láy đang từng ngày chiến đấu với căn bệnh quái ác khiến nhiều người không khỏi xót xa thương cảm và mong em sẽ được sớm chữa lành căn bệnh nhiễm trùng huyết để được phẫu thuật bệnh não úng thủy.

Chị H'Đương mong có một phép màu có thể cứu được bé H'ha khỏi cơn nguy hiểm

Từ ngày con nằm viện, vợ chồng chị H’Đương chia phiên nhau một người chăm con còn người kia đi làm thuê kiếm tiền. Trong hoàn cảnh quẫn bách, anh chị chỉ mong có người thuê đi làm để có chút tiền lo cho con gái bé bỏng của mình.

“Giờ này vợ chồng tôi có khổ cực đến mấy cũng được chỉ mong cứu được con là hạnh phúc rồi chị à, ngày nào cũng thấy con thế này, tôi xót xa vô cùng”, chị H’Đương nghẹn ngào.

Bé H'Suha đang được chữa trị bệnh nhiễm trùng huyết sau đó sẽ phẫu thuật não

Trao đổi với PV, bác sĩ Đoàn Mộng Bão – Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nhi và sơ sinh , Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết – Bé H’Suha mắc chứng bệnh nhiễm trùng huyết, sốc khiến não tổn thương và bé cũng bị bệnh não úng thủy rất nguy hiểm.

“Trước mắt phía bệnh viện đang chữa trị bệnh nhiễm trùng huyết cho bé, ở một trẻ bình thường thì nhiễm trùng huyết là chứng bệnh rất nguy hiểm còn đây lại bị trên một bé bị tổn thương não lại càng nặng hơn. Về bệnh não úng thủy về lâu về dài sẽ rất khó khăn để điều trị, phẫu thuật nên đây là áp lực rất lớn cho gia đình của bé và rất cần nhận được sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng”, bác sĩ Bão cho hay.

Chứng bệnh mà bé gái mắc phải rất nguy hiểm và đang được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị H’Đương Niê (mẹ bé H’Suha Niê đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi và sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk).

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP