Bạn cần biết

Thực phẩm hàng đầu giúp thải độc gan, thanh lọc cơ thể

Một chế độ ăn uống tự nhiên và lành mạnh sẽ giữ cho chức năng gan được hoạt động tốt nhất, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý như xơ gan, viêm gan...

Gan là một cơ quan quan trọng với nhiều chức năng thiết yếu. Cơ quan này tham gia vào hầu hết các quá trình tổng hợp, lọc những cặn bã từ những hệ thống khác trong cơ thể và loại bỏ chất độc để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Do đó, bảo vệ gan là một điều hết sức quan trọng.

Ngoài chế độ luyện tập, ăn uống hợp lý thì bạn nên chú trọng bổ sung những thực phẩm có khả năng giải độc cho gan, thanh lọc cơ thể vào trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để giữ chức năng gan hoạt động tốt nhất.

Thực phẩm giải độc cho gan

Cà phê

Cà phê là một trong những loại đồ uống tốt cho gan. Theo Heath Line, việc uống cà phê sẽ giúp bảo vệ gan khỏi một vài nguy cơ bệnh lý nhất định như xơ gan, viêm gan… Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cà phê sẽ ngăn nguy cơ tích tụ chất béo và giảm sự hình thành và lắng đọng của các sợi collagen dẫn đến xơ gan.

Ngoài ra, cà phê còn có công dụng giảm viêm, đồng thời tăng nồng độ glutathione trong cơ thể. Glutathione là chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do gây hại, hạn chế tác động của chúng lên các tế bào.

Trà xanh

Trà xanh giải độc gan hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet.

Một nghiên cứu lớn tại Nhật Bản đã chỉ ra rằng, uống 5-10 tách trà xanh mỗi ngày sẽ có tác dụng cải thiện sức khỏe gan hiệu quả. Một đánh giá thực nghiệm khác về bệnh gan nhiễm mỡ không cồn cho thấy, những người uống trà xanh trong 12 tuần đã cải thiện tình trạng men gan cao, giảm stress oxy hóa và các chất béo tích tụ trong gan. Bên cạnh đó, những người uống 4 ly trà xanh mỗi ngày sẽ giúp giải độc gan và ngừa nguy cơ mắc ung thư.

Bưởi

Bưởi là loại trái cây chứa chất oxy hóa tự nhiên bảo vệ gan. Chất oxy chính được tìm thấy trong bưởi chính là naringenin và naringin. Đây là hai hoạt chất có thể giúp ngừa nguy cơ xơ hóa gan.

Một thí nghiệm trên chuột đã được áp dụng chế độ ăn nhiều chất béo đã chứng minh rằng, naringenin làm giảm lượng chất béo đáng kể trong gan, đồng thời, tăng số lượng enzym cần thiết để đốt cháy chất béo, ngăn ngừa lượng chất béo dư thừa tích lũy trong cơ thể. Naringin lại cho thấy khả năng chống lại một số tác động tiêu cực của rượu lên gan.

Quả việt quất và nam việt quất

Chất chống oxy có nhiều trong các loại quả mọng bảo vệ gan khỏi tác nhân gây hại. Ảnh minh họa: Internet.

Cả hai loại quả này đều chứa anthocyanin, chất chống oxy có nhiều trong các loại quả mọng nói chung. Chiết xuất hoặc nước ép của chúng có khả năng tăng khả năng đáp ứng miễn dịch và các enzym chống oxy hóa, bảo vệ gan khỏi tác nhân gây hại.

Một thí nghiệm khác cho thấy, các loại chất chống oxy hóa có trong các loại quả mọng sẽ làm chậm sự phát triển của các tổn thương, mô sẹo ở gan. Các mô sẹo ở gan được hình thành khi cơ quan này phản ứng lại các tác động xấu từ các nhân tố gây hại trong nhiều năm. Khi có quá nhiều mô sẹo, gan sẽ không thể hoạt động bình thường.

Nho

Nho, đặc biệt là giống nho đỏ và tím, có chứa nhiều hợp chất resvertrol. Chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe gan như giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng mức chống oxy hóa. Ngoài ra, chiết xuất từ hạt nho cũng có thể cải thiện chức năng gan hiệu quả. Do đó, nho nên là một thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng, đặc biệt là những người có nguy cơ hoặc đang mắc các bệnh lý về gan.

Nước ép củ cải đường

Nước ép củ cải đường là nguồn giàu nitrat, chất chống oxy hóa betalains. Ảnh minh họa: Internet.

Nước ép củ cải đường là nguồn giàu nitrat, chất chống oxy hóa betalains, đây là những hoạt chất có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm tổn thương gan, kháng viêm và chống oxy hóa.

Cá giàu chất béo

Các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi, cá thu…là kho axit béo omega-3 lành mạnh, có công dụng kháng viêm và bảo vệ tim. Chất béo có trong cá cũng mang lại nhiều lợi ích to lớn cho gan. Chúng giúp ngăn ngừa tích tụ chất béo trong gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, đồng thời, giữ mức enzym ổn định, chống viêm.

Tuy nhiên, trong cá còn có nhiều chất béo omega-6, do đó bạn cần duy trì tỉ lệ chất béo omega-3 và omega-6 ở mức hợp lý. Khi tỷ lệ hai chất này quá cao lại là nguy nhân khiến các bệnh lý về gan trở nên trầm trọng hơn.

Tác giả: Thương Trần

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP