Kinh tế

Thực hư thịt bò Mỹ giá vài chục nghìn đồng

Nhiều đơn vị cho biết đã từng được các doanh nghiệp nhập khẩu chào sản phẩm hết hạn với giá rất rẻ.

Thông tin thịt ba chỉ bò Mỹ nhập vào Việt Nam giá chỉ 10.000 đến vài chục nghìn đồng một kg đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội gần đây.

Một tài khoản trên facebook dẫn chứng khi đi vào các nhà hàng buffet, nhân viên phục vụ đầu tiên lúc nào cũng mang ra cho khách đĩa bò Australia, Mỹ đầy ắp. Có những quán nướng còn tổ chức buffet giá rẻ chỉ 100.000 đồng một người, ăn không giới hạn thịt.

"Các siêu thị bán thịt bò Mỹ thái sẵn cũng 150.000 đồng một kg. Liệu có bao giờ các bạn thắc mắc tại sao giá thịt bò ngoại mà lại rẻ đến thế?”, tài khoản này đặt câu hỏi, đồng thời cũng cho biết, đã có một thời gian kinh doanh nhà hàng, và được các đơn vị nhập chào bán sản phẩm này giá 70.000 đồng một kg, có lúc chỉ còn 50.000 đồng.

Thị bò tại chợ có nhiều màu sắc khác nhau. Ảnh: Thi Hà.

Khảo sát trên thị trường ở TP HCM cho thấy, khá nhiều nhà cung cấp rao bán giá “thịt bò” nhập khẩu với giá rẻ trên dưới 70.000 đồng, chỉ bằng một phần tư giá thịt bò tươi được bày bán trên thị trường.

Một đơn vị cung cấp bò ở quận Bình Tân, TP HCM rao bán công khai giá thịt nhập khẩu giá rẻ chuyên phục vụ nhà hàng, quán ăn, bếp ăn công nghiệp, đóng hàng đi tỉnh. Rẻ nhất là thịt nạm bò vo thành viên giá 68.000 đồng một kg; thịt nạm gầu, sườn, cổ được giới thiệu sử dụng cho phở, bún bò Huế giá chỉ từ 90.000-95.000 đồng một kg.

Còn tại cửa hàng trên đường Bình Lợi (Bình Thạnh), thăn bò ngoại chỉ 108.000 đồng một kg, nạc mông 105.000 đồng, thịt vụ 65.000 đồng một kg… Nếu lấy với số lượng lớn thì giá còn giảm mạnh hơn.

Từng có thời gian kinh doanh thịt bò ngoại, lãnh đạo một doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở TP HCM cho biết, có lần một doanh nghiệp nhập khẩu bò đề nghị bán rẻ cho ông 5 tấn thịt đã hết hạn sử dụng với giá cực rẻ, thấp hơn nhiều so với bò Ấn Độ nhưng ông không đồng ý.

“Trước đó tôi có kinh doanh thịt bò và thường xuyên được các đơn vị nhập khẩu mời mọc với khoản lợi nhuận thu được lớn. Nhưng sau khi được chào hàng 5 tấn thịt hết hạn tôi đã quyết định ngưng bán thịt bò đông lạnh vì cảm thấy rất khó tin tưởng các đơn vị nhập khẩu”, vị này nói và cho biết thêm, trên thị trường giá bò bán sỉ ở mức 70.000 đồng một kg đa phần là thịt trâu. Bởi lẽ, thịt trâu Ấn Độ màu sắc không khác gì mấy so với bò. Do vậy, khá nhiều nhà hàng quán ăn mua về để chế biến và gắn mác thương hiệu bò Mỹ, Australia. Chỉ khi nào người ăn tinh ý, cảm nhận được mùi vị mới phát hiện được thế nào là thịt trâu và bò.

Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Đức Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi Thanh Bình cho biết, rất khó có thịt bò giá rẻ chỉ vài chục nghìn đồng. Nếu có thì chỉ có thể là thịt trâu hoặc thịt heo tẩm hóa chất vì giá bò hơi đã 75.000-80.000 đồng một kg. Sau khi giết mổ, tỷ lệ thịt chỉ còn 55%, nếu là bò Việt tỷ lệ sẽ còn thấp hơn vì vậy giá thịt bán ra thị trường sau khi pha lóc cũng phải gấp hai, gấp ba lần.

Là công ty chuyên nhập bò về giết mổ, bà Trương Thị Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Trung Đồng (Đồng Nai) cũng cho rằng, không có loại thịt bò nào giá 10.000 đồng trên thị trường như tin đồn. Riêng với thịt bò giá rẻ nhất 70.000 đồng và cao nhất 120.000 đồng là có, nhưng đó là loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ và khó đảm bảo an toàn thực phẩm. Bởi lẽ, công ty bà nhập bò nguyên con về đến Việt Nam đã có giá 70.000-73.000 đồng một kg hơi. Sau khi giết mổ, nếu tính bao đồng thì giá chung bán ra cũng đã 180.000 đồng một kg. Còn nếu pha lóc loại ngon, thường thì giá dao động từ 150.000 đồng đến trên 300.000 đồng.

Bà Đồng cũng cho biết, vì hàng giá rẻ tràn lan, bò "xấu" được trộn và nhập ồ ạt nên thời gian qua nhiều đơn vị nhập bò nguyên con phải giảm số lượng vì khó cạnh tranh. Tại công ty của bà nếu giai đoạn 2014 -2016 lượng bò nhập về một năm vài chục nghìn con thì bước sang 2017 cho đến nay giảm 50%. "Trước đây có khá nhiều đơn vị nhập bò đông lạnh gợi ý bán hàng kém chất lượng, thậm chí là hết hạn với giá 40.000 - 60.000 đồng một kg nhưng tôi không mua và quyết tâm chỉ bán bò sống nhập về để giết mổ nhằm đảm bảo chất lượng", bà Đồng nói.

Trong khi khá nhiều đơn vị cho biết vẫn có bò kém chất lượng, thậm chí hết hạn về thị trường Việt, thì mới đây tại cuộc họp báo, ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho rằng, đối với các lô hàng nhập khẩu thịt bò từ Australia, Mỹ khi về đến Việt Nam đều được kiểm tra toàn bộ, không sót bất cứ lô hàng nào, đồng thời doanh nghiệp phải thực hiện nhãn mác ghi đầy đủ về số lượng, nguồn gốc chủng loại trước khi bán trên thị trường.

Trong trường hợp ngược lại, nếu quá trình kiểm tra phát hiện các mẫu hàng vi phạm sẽ bị phạt tiền nặng và tiến hành tái xuất hoặc tiêu hủy khi ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đến nay đối với các thịt bò Australia, Mỹ vào Việt Nam chưa phát hiện các thịt hết hạn hoặc nguồn gốc không rõ ràng. Trong trường hợp phát hiện thì các cán bộ phải tiến hành tái xuất trở lại.

Theo Tổng cục Hải quan, trong hai tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu thịt bò có xuất xứ từ Mỹ với khối lượng 1.349 tấn, trị giá 8,9 triệu USD; và từ Australia với khối lượng 948 tương đương 6,6 triệu USD.

Trước đó trong năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 210 tấn thịt sườn bò, 3.901 tấn thịt bò lọc không xương, 6.085 tấn từ Australia và 6.085 tấn thịt bò không xương, 353 tấn thịt sườn bò từ Mỹ.

Tác giả: Thi Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP