Kinh tế

Thừa Thiên Huế: Sẽ có 2 công viên nghĩa trang siêu sang 460 tỷ đồng

Tới đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có 2 công viên nghĩa trang siêu sang, trong đó 1 dự án chuẩn bị khởi công và dự kiến đưa vào khai thác từ Quý IV/2019. Tổng kinh phí đầu tư của 2 dự án này là 460 tỷ đồng.

Phối cảnh tổng thể Dự án Công viên vườn Địa đàng

Theo Quyết định số 1377/QB – UBND ngày 22/6/2017 do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành về việc Quyết định chủ trương đầu tư “Dự án Công viên vườn Địa đàng”, tới đây, trên địa bàn P. Thủy Dương và xã Thủy Bằng (TX. Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) sẽ hình thành một nghĩa trang siêu sang. Tổng diện tích của dự án này là khoảng 26ha với tổng nguồn vốn đầu tư 200 tỷ đồng, do Công ty CP Nhật Tiến Huế (có trụ sở tại đường Phạm Văn Đồng, xã Phú Thượng, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) làm chủ đầu tư.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng nghĩa trang, bán đất mộ, cung cấp dịch vụ án táng, thăm viếng, phục vụ nhu cầu an táng của người dân trên địa bàn Thừa Thiên Huế; đồng thời, giảm áp lực mộ phần cho các nghĩa trang của tỉnh hiện đang bị quá tải.

Theo nhà đầu tư, Dự án sẽ được khởi công vào ngày 16/4/2018 và dự kiến đưa vào hoạt động từ Quý IV/2019, gồm các khu: khu lưu trữ tro cốt với 23.487 ô; khu cát táng 1.233 mộ và khu địa táng 7.191 mộ.

“Dự án Công viên vườn Địa đàng với mục tiêu mang lại 1 nơi an nghỉ vĩnh hằng cho người đã khuất cùng dịch vụ chăm sóc chu đáo, tận tình, góp phần chia sẻ trách nhiệm an sinh xã hội; đồng thời tạo thêm một địa điểm du lịch tâm linh có khung cảnh văn minh, hiện đại, non nước hữu tình cùng với nhiều công trình kiến trúc đẹp, phù hợp với môi trường và triết lý tâm linh của người Việt Nam cũng như phong tục tập quán của người dân cố đô Huế”, theo bản thuyết trình dự án của Công ty CP Nhật Tiến.

Địa điểm thực hiện Dự án Công viên vườn Địa đàng do Công ty CP Nhật Tiến làm chủ đầu tư là khu vực đồi thông nằm thuộc P Thủy Dương và xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy

Bên cạnh Dự án Công viên vườn Địa đàng, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã đồng ý chủ trương đầu tư Dự án Công viên nghĩa trang Hương An Viên (tại P. Hương An, TX. Hương Trà), do Công ty Cổ phần VIF An Lộc làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô diện tích khoảng 52 ha (giai đoạn I: 23 ha; giai đoạn II: 29 ha), tổng mức đầu tư là 260 tỷ đồng. Với mục tiêu xây dựng khu nghĩa trang mới theo hướng công viên sinh thái, nhằm thay đổi quan niệm về việc chôn cất cho người đã khuất.

Cả 2 Dự án đều được cho là xây dựng tại các địa phương không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và nằm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở dịch vụ hỏa táng, điện táng thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu từ theo Nghị định của Chính phủ.

Với người dân xứ Huế, khái niệm nghĩa trang siêu sang không còn quá xa lạ khi có những khu mộ người đã khuất được con cháu đầu tư xậy dựng hoành tráng, có những ngôi mộ trị giá hàng chục tỷ đồng, trong đó nổi tiếng nhất là “thành phố ma”, hay “thành phố của người cõi âm” An Bằng (xã Vinh An, huyện Phú Vang). Tuy nhiên, những nghĩa trang được quy hoạch một cài bài bản, có đầy đủ các dịch vụ chăm sóc, an táng và đặc biệt là dịch vụ hỏa táng sẽ lần đầu tiên xuất hiện tại Thừa Thiên Huế khi 2 Dự án nói trên được đưa vào khai thác. Vì vậy, cũng đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh chủ đề này.

Theo sư cô Thích Minh Tú, chủ trì chùa Đức Sơn (xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy) thì việc địa táng, thủy táng, hỏa táng hay không táng (treo lên cây hoặc đưa vào các hang đá) thuộc về tập tục và quan niệm của mỗi người, mỗi gia đình, dòng tộc. Khi sống con người ta để lại gì cho đời mới quan trọng, lúc nằm xuống chôn cũng được, hay hỏa táng mà sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường và tiết kiệm được đất đai cho xã hội thì cũng là điều tốt, nên làm.

Tác giả: CAO TIẾN

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP