Trong nước

Thủ tướng: Sớm đưa vaccine ngừa COVID-19 đến người dân trong quý I này

Sáng 2/2, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1/2021 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Phiên họp diễn ra ngay sau khi Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa bế mạc và trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ngay trước thềm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, phiên họp diễn ra sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bế mạc, với kết quả thành công tốt đẹp. Nhiều văn kiện quan trọng của Đảng đã được Đại hội nhất trí thông qua, tạo cơ sở cho đất nước tiếp tục phát triển trong giai đoạn sắp tới. Trong đó, báo cáo chính trị, chiến lược phát triển 10 năm, kế hoạch 5 năm và một số báo cáo khác có sự đóng góp trực tiếp của Chính phủ, của Tiểu ban Kinh tế-Xã hội.

Về tình hình dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng đánh giá, từ 27/1 đã xuất hiện một số ca COVID-19 trong cộng đồng, đến nay, có 271 ca ở 10 tỉnh, thành phố. Trong bối cảnh diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và các địa phương đã chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, vào cuộc với biện pháp đúng đắn, kịp thời.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo Chính phủ về tình hình và các giải pháp lớn khi mà thời gian qua chúng ta đã thực hiện “những chủ trương như tăng cường lực lượng, khoanh ổ dịch, truy vết, xét nghiệm diện rộng, dừng một số hoạt động, kiểm tra, đôn đốc quyết liệt…”. Hiện nay, mặc dù còn có diễn biến phức tạp nhưng tình hình cơ bản được kiểm soát. Tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng đề nghị thảo luận cả việc sớm đưa vaccine ngừa COVID-19 đến người dân trong quý I này.

Về tình hình kinh tế xã hội tháng 1 – tháng đầu tiên của năm 2021, theo Thủ tướng, có nhiều chỉ số đáng mừng, nhất là các chỉ số quan trọng như tăng trưởng sản xuất công nghiệp (hơn 22%), đặc biệt công nghiệp chế biến, chế tạo (hơn 27%). Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trên 45%, mức tăng kỷ lục. Xuất siêu, giải ngân vốn đầu tư công, số doanh nghiệp thành lập mới… cũng là những điểm đáng mừng của nền kinh tế tháng 1 trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Thủ tướng cũng đề nghị thảo luận các biện pháp chỉ đạo điều hành trước tác động của ổ dịch COVID-19 mới đối với nền kinh tế. Nhấn mạnh việc tận dụng thời cơ, tạo ra môi trường đầu tư, thu hút dòng vốn đầu tư, nhất là các tập đoàn công nghệ như Foxconn, kể cả mở rộng quy mô đầu tư như Intel, Samsung, Thủ tướng nêu rõ tinh thần, tiếp tục thúc đẩy cởi mở hơn nữa, tạo thuận lợi hơn nữa cho đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài làm ăn thành công ở Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị cần thúc đẩy 3 không gian kinh tế mới, đó là kinh tế trong nước với thị trường gần 100 triệu dân; kinh tế quốc tế với nhiều hiệp định thương mại tự do và kinh tế số. "Trong báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh nhiều lần về kinh tế số, xã hội số và những vấn đề liên quan. Do đó, chúng ta phải đặt vấn đề này rõ nét hơn", Thủ tướng nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo báo về tình hình dịch COVID-19 tại phiên họp.

Tại phiên họp, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương lo Tết cho nhân dân chu đáo, nhất là vùng thiên tai, vùng sâu, vùng xa, vùng bị phong tỏa do có dịch. Thủ tướng chỉ đạo phải kiểm điểm lại việc chuẩn bị các nguồn lực phục vụ Tết cho nhân dân, bao gồm các siêu thị lớn, các thành phố lớn, đặc biệt là các địa phương, như chuẩn bị hàng hóa dồi dào, an toàn, kiểm soát tốt giá cả, chống đầu cơ.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tháng đầu năm, nền kinh tế tiếp tục có dấu hiệu phục hồi. Dễ thấy nhất, đó là sự phục hồi trong sản xuất công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2021 ước tính tăng tới 22,2% so với tháng 1/2020. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 27,2%. Đây là con số tăng trưởng khá tích cực.

Các thành viên Chính phủ dự phiên họp.

Hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tiêu dùng tăng, các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị và cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, đa dạng nhằm kích cầu, thu hút tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2021 ước tính đạt 479,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, nhiều chỉ số khác cũng cho thấy dấu hiệu tốt lên của nền kinh tế so với tháng đầu năm trước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2021 ước tính đạt 53,9 tỷ USD, tăng 45,2% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 27 tỷ USD, tăng 46,7%; nhập khẩu hàng hóa đạt 26,9 tỷ USD, tăng 43,7%. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 100 triệu USD.

Đại diện các cơ quan báo chí trực thuộc Chính phủ dự phiên họp.

Theo chương trình, tại phiên họp, Chính phủ sẽ nghe các báo cáo tổng hợp về những nội dung: Công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 theo Chỉ thị 44 của Thủ tướng, đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2021; về tình hình thực hiện nhiệm vụ, kết quả hoạt động của Tổ công tác tháng 1/2021 và một số nội dung khác.

Tác giả: Quang Vũ

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP