Xã hội

Ba nữ tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 liều cao nhất

Ba cô gái trong độ tuổi 20-22 được tiêm thử nghiệm Nanocovax – vaccine COVID-19 của Việt Nam với liều cao nhất, 75 mcg.

Sáng 12/1, Học viện Quân y tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax liều cao nhất cho 3 tình nguyện viên.

Ba người này là nữ, độ tuổi từ 20-22, có sức khoẻ ổn định, được tiêm thử nghiệm vaccine với liều lượng 75 mcg. Cả ba người được bảo mật về danh tính.

Một trong ba cô gái tiêm thử nghiệm vaccine trong sáng nay cho biết, dù rất lo lắng về phản ứng phụ của vaccine, nhưng bản thân cô vẫn quyết định tham gia vì "muốn trải nghiệm quá trình nghiên cứu".

Ba tình nguyện viên thử nghiệm vaccine sáng 12/1 sẽ được tiêm lần lượt, mỗi người cách nhau 3 giờ. Dự kiến, sau khi thử nghiệm, nếu cả ba đều an toàn, không có phản ứng bất thường, thì sau 72 giờ học viện sẽ tiêm nốt cho 17 người còn lại vào ngày 17/1 tới.

Một trong ba tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 sáng nay tại Học viện Quân y. (Ảnh: Ngọc Nga)

Theo phó giáo sư Chủ Văn Mến – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học (Học viện Quân y), tới sáng 12/1 có hơn 500 người tới đăng ký thử nghiệm vaccine Nanocovax. Tuy nhiên chỉ có 200 người tới khám sàng lọc thử nghiệm và 51 người trong số đó đủ tiêu chuẩn tiêm thử.

Do đó, tính cả 2 đợt tiêm liều lượng vaccine 25 mcg và 50 mcg trước, thì tới nay chưa đủ 60 người cho cả giai đoạn tiêm thử nghiệm. Vì vậy, học viện đang tiếp tục khám sàng lọc cho các tình nguyện viên còn lại để tiêm đủ cho 20 người với liều lượng 75 mcg.

Giáo sư Hoàng Văn Lương Phó Giám đốc Học viện Quân y cho biết, sau khi kết thúc thử nghiệm giai đoạn 1, Bộ Y tế sẽ nghiệm thu và đánh giá. Bộ sẽ tiếp tục cho phép thử nghiệm vaccine giai đoạn 2 cho khoảng 560 tình nguyện viên.

“Chúng tôi đang tuyển chọn đối tượng thử nghiệm vaccine giai đoạn 2. Đến nay có khoảng 350 người đăng ký tham gia”, giáo sư Lương cho biết.

Nanocovax – vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng trên người đến nay tiêm cho tổng cộng 43 người với lần lượt các liều lượng 20 người tiêm 25 mcg, 20 người tiếp theo tiêm 50 mcg và 3 người 75 mcg. Sau tiêm, 40 người tiêm liều 25 mcg và 50 mcg đều có sức khoẻ ổn định, không có phản ứng phụ nghiêm trọng.

Nanocovax là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam hoàn thiện quy trình nghiên cứu và đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm lâm sàng, hứa hẹn sẽ là vaccine COVID-19 “made in Vietnam” đầu tiên đưa ra thị trường.

Nanocovax được nghiên cứu sản xuất bởi Công ty Nanogen và Học viện Quân y. Ngoài Nanogen, Việt Nam còn 3 đơn vị khác tham gia vào công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 là Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (Ivac), Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac).

Trong đó, Covivac - vaccine phòng COVID-19 được nghiên cứu và phát triển bởi Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (Ivac) dự kiến sẽ thử nghiệm trên người vào cuối tháng 1/2021. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam có 2 vaccine được Bộ Y tế cho phép thử nghiệm trên người đó là Nanocovax của Nanogen và Covivac của Ivac.

Tác giả: PHẠM QUÝ

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP