Thế giới

Thủ tướng Nhật bị chỉ trích vì tổ chức tiệc giữa cảnh báo mưa lũ

Các thành viên đảng cầm quyền tham dự buổi họp mặt bị nhận xét là vô trách nhiệm, không để tâm tới nhiệm vụ bảo vệ người dân.

Thủ tướng Shinzo Abe (hàng ngồi, thứ ba từ phải) và các nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do tham dự buổi tiệc riêng được tổ chức tại Tokyo hôm 5/7. Ảnh: Twitter.

Bữa tiệc được đảng Dân chủ Tự do (LDP) tổ chức hôm 5/7 có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa và các thành viên khác của đảng cầm quyền. Bữa tiệc gây chú ý sau khi một số người tham gia đăng ảnh và mô tả về buổi họp mặt vui vẻ trên mạng xã hội, theo Kyodo.

Các đảng đối lập đã công kích ông Abe và LDP. Một quan chức cấp cao của đảng Dân chủ Lập hiến (CDP), đảng đối lập chính ở Nhật, nói rằng gần 50 thành viên tham dự buổi họp mặt vô trách nhiệm.

"Đó là đêm mà cơ quan khí tượng đưa ra cảnh báo. Tôi không bao giờ nghĩ rằng các bộ trưởng sẽ làm một việc như vậy", Renho, tổng thư ký của CDP tại Thượng viện, nhận xét. Bà cho rằng sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đặc biệt có vấn đề khi xem xét vai trò giám sát các hoạt động cứu hộ của Lực lượng Phòng vệ.

"Điều này cho thấy các thành viên LDP không để tâm tới nhiệm vụ bảo vệ mạng sống và nơi ở của người dân", Chủ tịch đảng Tự do Ichiro Ozawa nói.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã lên tiếng bênh vực ông Abe và những người tham gia bữa tiệc khi khẳng định văn phòng thủ tướng đã "phản ứng phù hợp" trước thảm họa gây ra lũ lụt và sạt lở đất trên diện rộng.

Các quan chức LDP cho biết rất khó nhận thấy tác động của trận mưa ở thời điểm tổ chức buổi họp mặt và có rất ít thông tin về việc liệu có xảy ra thảm họa sau đó hay không. Việc ông Abe lần đầu tham dự bữa tiệc được tổ chức thường xuyên này có thể là nhằm giành sự ủng hộ cho cuộc bầu cử lãnh đạo LDP vào tháng 9.

Các khu vực bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ ở Nhật. Đồ họa: CNN.

Nhật Bản đang hứng chịu một trong những thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Mưa lớn gây ra sạt lở đất và lũ lụt ở các khu vực miền trung và phía tây. Hơn 8 triệu người được lệnh phải di tản khỏi nơi ở. Ít nhất 179 người đã thiệt mạng và 70 người mất tích. Đây là số người chết cao nhất do mưa ở Nhật Bản từ năm 1992.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP