Thế giới

Thủ tướng Iraq ra lệnh hành quyết sớm các nghi phạm khủng bố IS

Đương kim Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi mới đây đã kêu gọi hành quyết “ngay lập tức” tất cả các phần tử “khủng bố” đang chờ ngày hành quyết.

Lời yêu cầu này được đưa ra sau khi người ta phát hiện ra thi thể của 8 nhân viên an ninh Iraq được cho là đã bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng giết chết.

Các tù nhân IS mà chính phủ Iraq chuẩn bị hành quyết. Ảnh: Bộ Tư pháp Iraq.

Hôm 28/6, văn phòng Thủ tướng Iraq thông báo rằng Thủ tướng Abadi đã ra lệnh “thi hành ngay lập tức hình thức trừng phạt đối với các phần tử khủng bố bị kết án tử hình, những kẻ mà bản án đã qua giai đoạn quyết định”.

Thông cáo của văn phòng Thủ tướng Abadi nêu rõ, theo chỉ thị của Thủ tướng Iraq, các quan chức nước này đã thi hành án tử hình đối với 12 thành viên IS vào ngày 28/6.

Lạnh lùng đáp trả IS

Vụ hành quyết diễn ra chỉ một ngày sau khi người ta phát hiện ra thi thể của 8 nhân viên an ninh Iraq.

Amaq, nhánh truyền thông của tổ chức khủng bố IS, trước đó công bố một đoạn video ngắn cho thấy 6 nam giới bị các tay súng bắt làm con tin. Amaq đưa ra lời yêu cầu giới chức Iraq phải thả các nữ tù nhân là thành viên của IS.

Các chiến binh trong đoạn video clip đã cho chính quyền Iraq thời hạn 3 ngày để thả các tù nhân IS và đe dọa sẽ giết các co tin nếu yêu cầu của chúng không được đáp ứng.

Vụ giết thành viên an ninh Iraq đã khiến nhiều dân thường Iraq phẫn nộ và quy trách nhiệm cho chính quyền vì đã hành động chậm chạp.

Hồi tháng 4, Reuters cho biết, hệ thống tòa án Iraq đã kết án hàng trăm tù nhân kể từ khi thành phố Mosul và khu vực phụ cận được giải phóng khỏi IS.

Reuters khi đó dẫn lời Thẩm phán Abdul-Sattar al-Birqdar, một phát ngôn viên của ngành tư pháp, phát biểu như sau: “Các số liệu thống kê mà các tòa hình sự có được cho thấy 815 người đã được đưa ra xét xử và 212 bị kết án tử hình. Thêm 150 người nữa bị kết án chung thân”.

Thẩm phán Birqdar cho biết, “Đa phần các phán quyết này dành cho các phần tử thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), những kẻ đã bị chứng minh là phạm tội ác. Phán quyết được đưa ra sau khi diễn ra các vụ xét xử công khai theo luật định. Các bị cáo đều được bảo đảm quyền lợi”.

Quyết tâm trả thù

Cũng ngày 28/6, Thủ tướng Iraq Abadi đã thăm tổng hành dinh của Bộ chỉ huy các Chiến dịch Liên hợp. Tại đó ông hứa sẽ trả thù nhanh chóng cho việc nhân viên an ninh Iraq bị IS hành quyết.

Ông Abadi phát biểu tại đó: “Đây là một cuộc họp rất quan trọng. Trước hết chúng tôi xin gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân và chúng tôi hứa sẽ bắt và giết bọn chúng, đây là lời hứa của chúng tôi.

Thủ tướng Iraq cho hay, các kết quả pháp y cho thấy các con tin đã bị giết từ trước đó một tuần, cho thấy IS đã bịa chuyện về thời hạn 3 ngày.

Các nhóm chiến binh Hồi giáo IS vẫn có khả năng phát động các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng Iraq và dân thường nước này, mặc dù ông Abadi đã chính thức tuyên bố giải phóng hoàn toàn Iraq khỏi IS vào tháng 12/2017.

Việc hành quyết các tù nhân IS cho thấy quyết tâm của ông Abadi trong việc chấm dứt cuộc chiến chống IS.

Phóng viên CNN gặp một số thành viên quân đội và cảnh sát Iraq trong chiến dịch giải phóng Mosul. Những người Iraq này đã tranh cãi nảy lửa về việc hành quyết chóng vánh các tù binh IS mà họ bắt được. Họ lo sợ nếu không hành quyết các phần tử IS đó, hệ thống tư pháp có nhiều tiêu cực tại Iraq sẽ lại phóng thích chúng, để chúng tiếp tục chiến đấu chống chính phủ.

Tuy nhiên, các vụ giết chóc kiểu trả đũa này cũng nhắc chúng ta về tình trạng chia rẽ giáo phái Sunni-Shiite xuất hiện trong quá trình IS trỗi dậy và tồn tại đến nay.

Hiện nay người Shiite vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong lực lượng quân đội và cảnh sát của chính phủ Iraq, còn tổ chức IS đại diện cho tiếng nói của nhiều người Sunni.

Chính phủ Iraq đã phải khéo léo tránh đụng chạm đến vấn đề giáo phái nhạy cảm. Thủ tướng Abadi kiên trì ý tưởng xoa dịu căng thẳng giữa các giáo phái, dùng đó làm công cụ tốt nhất để đánh bại các phần tử IS.

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP