Thế giới

Iraq tuyên bố kết thúc cuộc chiến 3 năm chống IS

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố kết thúc cuộc chiến kéo dài 3 năm nhằm giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát đất nước từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (Ảnh: Getty)

Theo Guardian, trong cuộc họp báo ngày 9/12, ông Abadi cho biết quân đội Iraq đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ từ phiến quân IS sau cuộc chiến kéo dài 3 năm, mặc dù các phiến quân còn sống sót được cho là sẽ tiếp tục phản kháng.

IS từng chiếm kiểm soát gần 1/3 lãnh thổ Iraq bao gồm Mosul, thành phố lớn thứ 2 nước này. Tuy nhiên, đến nay, lực lượng Iraq đã giành hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực biên giới với Syria. “Toàn bộ lãnh thổ Iraq đã được giải phóng và chúng tôi đang nắm quyền quản lý đường biên giới Iraq và Syria”, Tướng cấp cao Abdul-Amir Rasheed Yar Allah của quân đội Iraq chia sẻ.

Cuộc chiến đẫm máu chống IS ở Iraq bắt đầu từ năm 2014, ngay sau khi nhóm khủng bố chiếm lấy thành phố Mosul. Quân đội Iraq đã buộc rút quân khỏi thành phố này, để lại toàn bộ vũ khí và thiết bị quân sự. Trong 3 năm qua, Mosul bị chiếm làm trung tâm tài chính và là thủ phủ của IS.

Iraq đã giành được chiến thắng quan trọng tại Mosul mùa hè năm nay. Ông Abadi từng tuyên bố đánh bại IS vào thời điểm đó, tuy nhiên cuộc chiến vẫn kéo dài ở khu vực một số thị trấn nhỏ và sa mạc.

Lực lượng liên quân Mỹ, lực lượng hỗ trợ Iraq “quét sạch” bóng đen IS trong những năm qua, đã úc mừng chiến thắng của Iraq.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng chúc mừng Iraq tuy nhiên bà cảnh báo rằng những kẻ khủng bố này chưa hoàn toàn bị đánh bại.

“Đây là tín hiệu mở ra một chương mới cho đất nước Iraq yên bình và thịnh vượng. Tuy nhiên, chúng ta hãy cảnh giác vì IS mới chỉ suy yếu, chúng chưa bị đánh bại. Chúng vẫn còn gây ra mối đe dọa với Iraq”, bà May chia sẻ.

Bà May cũng bày tỏ sự tự hào khi Anh góp phần công sức vào chiến thắng của IS. Trong suốt 3 năm, Anh thực hiện hàng nghìn cuộc không kích, tham gia vào quá trình đào tạo lực lượng Iraq và cứu trợ nhân đạo hàng triệu người dân thường Iraq.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: chống khủng bố , Iraq , khủng bố , IS

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP