Kinh tế

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Livestream bán hàng trên mạng sẽ phải nộp thuế

Hoạt động livestream bán hàng trên mạng nói riêng và thương mại điện tử nói chung hiện đang được quản lý và giám sát theo hai sắc thuế.

Theo VnExpress, tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, livestream bán hàng trên mạng có thể phát sinh doanh thu, thu nhập. Vì vậy, đây là hoạt động kinh tế, phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật về thuế, như với thương mại điện tử nói chung.

Hiện nay, hoạt động livestream bán hàng trên mạng nói riêng và thương mại điện tử nói chung đang được quản lý và giám sát theo hai sắc thuế. Nếu cá nhân thực hiện hoạt động kinh doanh có phát sinh doanh thu và phát sinh thu nhập thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đối với trường hợp hộ kinh doanh gia đình sẽ bị thu thuế theo quy định liên quan việc quản lý đối với hộ kinh doanh, có thể theo thuế khoán hoặc kê khai thuế định kỳ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Ảnh: VnExpress


Hình thức bán hàng qua livestream, đặc biệt trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Theo dự báo của công ty tư vấn McKinsey & Company, mua sắm trực tiếp qua livestream có tiềm năng thúc đẩy tới 20% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào đầu năm 2026.

Trên thực tế, hoạt động này mang lại doanh thu lớn cho người bán và cả người được thuê livestream. Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, đây là một nguồn thu nhập chịu thuế. Vì thế, cá nhân có thu nhập từ 100 triệu đồng một năm trở lên phải kê khai nộp loại thuế này.

VTC News dẫn lời ông Nguyễn Đức Chi cho hay, trước đây khi thương mại điện tử phát triển, cơ quan thuế dành rất nhiều công sức để truyền thông cho các cá nhân, tổ chức bán hàng hiểu rõ các quy định về thuế để tự giác kê khai và nộp thuế. "Bên cạnh đó, các cơ quan thuế cũng tiến hành giám sát và kiểm tra",Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Năm 2023, doanh thu quản lý thuế qua kênh thương mại điện tử đạt 3,5 triệu tỷ đồng, số thuế thu khoảng 97.000 tỷ. Ngành thuế cũng rà soát hơn 31.000 đối tượng, xử lý vi phạm hơn 22.000 trường hợp, số thuế tăng thêm trong lĩnh vực này gần 3.000 tỷ đồng.

Sáng 1/6, Bộ Tài chính có văn bản thông tin về quy định các sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho người kinh doanh.

Theo Bộ Tài chính, trong thời kỳ phát triển nền kinh tế số, kinh doanh thương mại điện tửrở nên phổ biến với các hình thức ngày càng đa dạng. Ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Trong đó có giải pháp đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng yêu cầu tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Bộ Tài chính cho biết, giải pháp này góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế. Đồng thời xét về tổng thể sẽ làm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội do thay vì hàng chục nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch thương mại điện tử khai, nộp thuế thay.

Bên cạnh đó, các sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến nắm được đầy đủ các thông tin về người mua; thông tin về các giao dịch bán hàng thành công; thông tin về doanh thu, chi phí thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Do đó, sàn thương mại điện tử có thể thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn.

Theo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP