Tin địa phương

Thông tin vụ Thanh tra Giao thông Quảng Bình nhận hối lộ: Cơ quan tố tụng có bỏ lọt tội phạm?

Trong khi thực hiện nhiệm vụ, 1 đội TTGT bị Công an bắt quả tang nhận hối lộ, tuy nhiên 2 trong 4 người bị bắt lại thoát tội đầy bất ngờ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh, kiểm tra đảm bảo an toàn giao thông trên đường rồi xảy ra vụ việc nhận hối lộ bị cơ quan Công an huyện tuyên Hóa (Quảng Bình) bắt tại chỗ, Đội thanh tra giao thông (TTGT) số 3 thuộc thanh tra sở GTVT tỉnh Quảng Bình gồm có 4 người. Tuy nhiên qua 2 lần đưa ra xét xử tại tòa chỉ có 2 đối tượng bị phạt tù còn 1 đội trưởng và 1 nhân viên thoát án đầy bất ngờ khiến dư luận rất hoài nghi.

Phiên tòa xét xử vụ án 4 TTGT nhận hối lộ. (Ảnh: MTVDT)

Bắt quả tang đội TTGT nhận hối lộ

Theo điều tra, vào khoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3 năm 2017, Đội TTGT số 3 thuộc thanh tra sở GTVT Quảng Bình gồm: Trần Thanh Hải là đội trưởng, Nguyễn Thanh Hóa, Hoàng Phú Yên và Trần Hoàng Long là nhân viên làm nhiệm vụ thanh, kiểm tra đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 12A thuộc địa bàn huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa thì bắt gặp Hoàng Văn Toản, Nguyễn Văn Thân và Nguyễn Thế Bảy đều ở xã Nam Hóa, huyện Tuyên Hóa đang điều khiển xe máy cày lưu thông trên Quốc lộ 12A.

Trần Hoàng Long đã trực tiếp nhắc nhở Toản, Thân và Bảy không được đưa loại xe này lưu thông trên Quốc lộ vì xe không có giấy tờ, nguồn gốc hợp pháp và bị cấm lưu thông, rồi Long và Toản trao đổi số điện thoại. Vì lo sợ bị đội TTGT xử lý nên Toản gọi cho Long xin gặp đội TTGT để đưa tiền nhằm mục đich để đội thanh tra không xử lý khi lưu thông máy cày trên đường, Long đồng ý.

Sáng 09/03, Toản gọi điện cho Long xin gặp và được Long cho biết đội thanh tra đang làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 12A thuộc địa bàn xã Nam Hóa, Toản nói cho Long biết là sẽ đến đưa cho đội số tiền 2 triệu đồngvà có thêm 2 người bạn đi cùng, Long đồng ý và bảo Toản đến gặp. Đến khoảng 10h 20p’ cùng ngày, Toản bỏ vào phong bì 2 triệu đồng, Thân bỏ phong bì 2 triệu đồng và Bảy bỏ phong bì 1,5 triệu đồng rồi cả ba đến gặp đội thanh tra. Lúc này, Long đứng trước đầu xe ô tô BKS 73B-0288 của Thanh tra sở GTVT Quảng Bình, Hải ngồi ở ghế phía trước bên phải trong xe, yên ngồi ghế sau bên phải và Hóa ngồi phía sau bên trái.

Tại cuộc gặp, Toàn cầm phong bì đến đưa cho Long, Long liền bảo với Toản, Thân và Bảy ghi tên, địa chỉ, số điện thoại của từng người lên vỏ phong bì và đưa lên cho mấy người trong xe ô tô. Sau khi làm theo lời Long, Toản cầm cả 3 phong bì trên kèm theo gói thuốc lá đến đưa qua cửa xe cho Hải và nói: “ Mời anh hút thuốc” , Hải bảo Toản: “Anh đi ra chổ khác”.

Toản đi ra cửa sau bên phụ phía phải chổ Yên đang ngồi mời Yên hút thuốc rồi nói: “Em có chút quà gửi đội uống nước và nhờ mấy anh trong đội giúp đỡ bọn em với”, sau đó Toản đặt 3 chiếc phong bì lên Đùi Yên rồi bỏ đi, Yên cầm lấy 3 chiếc phong bì cất vào túi áo bên trái đang mặc trên người thì bị Công an huyện Tuyên Hóa phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật.

Một bản án nhiều uẩn khúc

Tại bản kết luận điều tra bổ sung số: 01/KLĐT ngày 20/09/2017 của Công an huyện Tuyên Hóa, Cơ quan điều tra xác định hành vi của Trần Thanh Hải, Nguyễn Thanh Hóa, Hoàng Phú Yên và Trần Hoàng Long đều có đấu hiệu của tội: Nhận hối lộ quy định tại điều 279 Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa không đồng ý phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Thanh Hải và Nguyễn Thanh Hóa, nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để đề nghị xử lý đối với Hải và Hóa.

Tại bản Cáo trạng số: 31/THQCT- KSĐT- KT ngày 05/10/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình- Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa kết luận: Trần Hoàng Long và Hoàng Phú Yên là những cán bộ, công chức của đội TTGT số 3 thuộc sở Giao thông vận tải Quảng Bình, có chức năng nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra phương tiện vận tải thuộc địa bàn Tuyên Hóa, Minh Hóa.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ đã nhận số tiền 5,5 triệu đồng của Hoàng Văn Toản, Nguyễn Văn Thân và Nguyễn Thế Bảy nhằm để cho Toản, Thân và Bảy lưu thông xe máy cày tự chế ra đường Quốc lộ. Trong vụ án này, Trần Hoàng Long là người trực tiếp liên lạc, thỏa thuận với những người đưa hối lộ, Hoàng Phú Yên là người trực tiếp nhận hối lộ.

Trong vụ án này còn có Trần Thanh Hải là đội trưởng, Nguyễn Thanh Hóa là cán bộ của đội TTGT số 3, thời điểm Long và Yên thực hiện hành vi nhận hối lộ Hải và Hóa ngồi trong xe. Quá trình điều tra, ngày 18/3/2017 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuyên Hóa ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thanh Hải và Nguyễn Thanh Hóa về tội nhận hối lộ, đồng thời đề nghị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa phê chuẩn.

Tuy nhiên, những tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra không đủ căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội của Trần Thanh Hải và Nguyễn Thanh Hóa, vì vậy Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can và Quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tam giam đối với Hòa và Hải.

Ngày 01/11/2017, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án 4 thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình bị công an huyện Tuyên Hóa bắt quả tang với hành vi nhận hối lộ. Hai bị can là Hoàng Phú Yên và Trần Hoàng Long bị tuyên phạt 24 tháng tù giam, theo Khoản 1 Điều 279 Bộ luật hình sự, giữ nguyên cáo trạng theo quyết định số 22 ngày 12/7/2017 của Viện Kiểm sát Nhân dân huyên Tuyên Hóa (y án nhưng phiên tòa xét xử ngày 18/8/2017).

Qua những kết luận từ bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tuyên Hóa và phần tuyên án từ Tòa án Nhân dân huyện Tuyên Hóa, dư luận đang đặt ra một câu hỏi có hay không việc cơ quan tố tụng có bỏ lọt tội phạm.

Bởi lẽ, tại thời điểm bị bắt trên xe công vụ gồm có 4 người trong đó Trần Thanh Hải là Đội trưởng chỉ huy đội công tác và Nguyên Thanh Hóa là công chức thanh tra nhưng lại không bị kết tội. Trong khi đó Trần Hoàng Long chỉ là 1 chuyên viên. Mặt khác, trong quá trình từ lúc phát hiện sai phạm của người tham gia giao thông đến lúc bị bắt vì tội nhận hối lộ cả 4 người trong đội thanh tra đều biết rõ sự việc người vi phạm muốn đưa tiền bồi dưỡng cho đội thanh tra.

Cụ thể: Tại Biên bản ghi lời khai ngày 9/3/2017 tại Công an huyện Tuyên Hóa, Trần Thanh Hải đã thừa nhận có việc trước ngày 09/3/2017 Trần Hoàng Long có thông báo với mình, anh Hóa và anh Yên việc có một số người lái xe máy cày đến gặp đội và hiểu rõ mục đích họ đến để gặp đội, và cả 3 người đều hiểu là họ đến để đưa tiền bồi dưỡng tiền cho đội và cả ba người đều im lặng tức là đồng ý cho nhóm người láy máy cày kia đến gặp để đưa tiền bồi dưỡng.

Bên cạnh đó tại biên bản ghi lời khai ngày 10/03/2017 tại Công an huyện Tuyên Hóa, Nguyễn Thanh Hóa cũng thừa nhận biết việc nhóm người vi phạm đến đưa phong bì có đựng tiền cho đội với mục đích nhờ giúp đỡ bỏ qua các lỗi vi phạm khi điều khiển phương tiện là xe máy cày khi tham gia giao thông đồng thời khi biết sự việc cả đội đều “nhất trí và không có ý kiến gì thêm".

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Phan Ba - Nguyễn Cường

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP