Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ thả mục sư Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp

Ankara quyết định trả tự do cho mục sư Andrew Brunson sau khi chịu sức ép từ hàng loạt lệnh trừng phạt của Washington.

Mục sư Brunson (áp trắng) và vợ tới sân bay thành phố Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/10. Ảnh: Reuters.

Mục sư Andrew Brunson dự kiến đáp xuống sân bay quân sự Andrews gần thủ đô Washington, Mỹ vào khoảng 16h ngày 13/10 (3h ngày 14/10 giờ Hà Nội) sau khi được Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do. Ông đã dừng chân tại Đức để kiểm tra sức khỏe, Reuters đưa tin.

"Ông ấy sắp được về nước nhờ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Khi tôi tặng ông ấy quốc kỳ Mỹ, ông ấy đã hôn nó ngay lập tức", đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell tiết lộ. Mục sư Brunson có thể tới Nhà Trắng gặp Tổng thống Trump ngay khi trở về Mỹ.

Brunson bị bắt giam hồi tháng 10/2016 với cáo buộc khủng bố và làm gián điệp. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng mục sư này có liên hệ với lực lượng dân quân người Kurd và phe ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị Ankara coi là chủ mưu vụ đảo chính bất thành năm 2016. Ông bác bỏ mọi cáo buộc.

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ sau đó kết án Brunson hơn ba năm tù với tội danh khủng bố. Washington đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế để buộc Ankara thả mục sư Brunson, gây ra cuộc khủng hoảng khiến đồng nội tệ lira của Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc.

Khi được hỏi liệu những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ có được gỡ bỏ hay không, Thổng thống Trump cho biết Washington và Ankara không có thỏa thuận nào liên quan tới việc trả tự do cho Brunson. "Chúng tôi rất vui khi ông ấy trở về trong tình trạng tốt", Trump nói thêm.

Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, hai đồng minh thân cận trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), gặp trở ngại nghiêm trọng do Mỹ ủng hộ lực lượng dân quân người Kurd ở phía bắc Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, trong khi Ankara đang lên kế hoạch mua hệ thống phòng không tầm xa S-400 của Moskva.

Việc thả mục sư Brunson có thể giúp xoa dịu căng thẳng, nhưng giới phân tích cho rằng hai bên còn nhiều vấn đề cần giải quyết nếu muốn bình thường hóa quan hệ.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP