Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ dọa đóng cửa căn cứ không quân chiến lược của Mỹ

Ankara tỏ ý không muốn Washington sử dụng sân bay chiến lược Incirlik do căng thẳng liên quan đến hợp đồng mua tiêm kích F-35.

Sân bay Incirlik nhìn từ trên cao. Ảnh: USAF.

"Chúng tôi đang cố gắng cải thiện mối quan hệ với Mỹ, họ nên có những bước đi cụ thể đối với tình hình ở thành phố Manbij và dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen. Nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang yêu cầu cấm Mỹ sử dụng sân bay Incirlik và Kurecik, chúng tôi trông đợi phía Mỹ chấm dứt những hành động sai trái của mình", Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua tuyên bố.

Incirlik là một trong những căn cứ không quân chiến lược của Mỹ ở nước ngoài với hơn 5.000 binh sĩ đồn trú, bên cạnh hàng trăm lính Thổ Nhĩ Kỳ và Anh. Đây là nơi xuất phát của nhiều phi đội máy bay chiến đấu và hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Washington ở Trung Đông, đồng thời lưu trữ khoảng 50 đầu đạn hạt nhân của không quân Mỹ.

Thông tin của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 24/5 phê chuẩn phiên bản sửa đổi của dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), trong đó loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi danh sách những nước có thể mua tiêm kích F-35. Để dự luật này trở thành luật, thượng viện Mỹ cần thảo luận với hạ viện để đưa ra bản thảo thống nhất, trình ra quốc hội biểu quyết vào cuối năm nay.

Ngoại trưởng Cavusoglu khẳng định Ankara không lo lắng về nguy cơ Washington cấm bán tiêm kích tàng hình F-35A cho nước này, bởi hợp đồng đã được ký và rất khó hủy bỏ. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu Mỹ không bàn giao máy bay F-35 theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm kiếm nguồn hàng từ Nga hoặc một quốc gia NATO khác, đồng thời có thể thực hiện một số biện pháp trả đũa.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiết lộ nước này có thể xem xét mua tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga, nếu không nhận được 100 chiếc F-35A đặt mua từ Mỹ.

Vị trí căn cứ không quân Incirlik. Đồ họa: USA Today.

Tác giả: Lã Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP