Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ quyết không để cho Israel đánh cắp Jerusalem

Căng thẳng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và Israel lên đỉnh điểm sau các xung đột liên tục gần đây tại dải Gaza.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ngày 16/5 rằng, Liên Hợp Quốc dường như không thể đối phó với diễn biến leo thang căng thẳng tại dải Gaza khi lực lượng Israel đã tấn công và giết chết 60 người Palestine biểu tình vào ngày 14/5.

Tổng thống Erdogan

Thổ Nhĩ Kỳ liên tục chỉ trích vụ xung đột này tại dải Gaza và quyết định của Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem. Ankara cũng kêu gọi mở cuộc họp khẩn của Tổ chức hợp tác Hồi giáo (OIC) tại Istanbul trong ngày 18/5.

Ông Erdogan cho biết, phần lớn cộng đồng quốc tế đã thất bại trong nỗ lực phê phán vụ việc tại Gaza và cảnh báo, sự im lặng sẽ mở ra “cánh cửa cực kỳ nguy hiểm.”

“Khi đối mặt với tất cả sự việc này, Liên Hợp Quốc trở nên kiệt quệ và sụp đổ hoàn toàn. Nếu Israel tiếp tục im lặng thì thế giới nhanh chóng bị lôi kéo vào sự hỗn loạn”, ông Erdogan nói.

Vụ việc tại dải Gaza đã khiến cho quan hệ ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel trở nên căng thẳng.Cả hai nước đã liên tục trục xuất các nhà ngoại giao cấp cao của nhau vào ngày 15/5.

Xung đột xuất hiện khiến cho khủng hoảng ngoại giao hai nước trở nên tồi tệ nhất trong thời gian qua.
Ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động các sáng kiến trình lên chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông Erdogan cho rằng, Ankara luôn mong muốn các thành viên Liên Hợp Quốc tích cực hơn nhằm giải quyết các vấn đề quốc tế.

“Ngay cả khi thế giới quay lưng lại, chúng tôi sẽ không cho phép xảy ra thêm bất kỳ hành động tàn ác nào của Israel. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với những người anh em Palestine đối phó với các mối đe dọa. Chúng tôi sẽ không để cho Israel đánh cắp Jerusalem”, ông Erdogan nói.

Tác giả: Hồng Nhung

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

  Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP