Bạn cần biết

Thịt dê rất bổ dưỡng nhưng "đại kỵ" với những người này

Thịt dê không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và có công dụng chữa bệnh theo quan điểm của y học cổ truyền. Với vị ngọt, tính nóng không độc, thịt dê mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được thịt dê...

Những người không nên ăn thịt dê. Ảnh: st

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt dê có hàm lượng calo và chất béo bão hòa thấp hơn so với nhiều loại thịt khác, giúp duy trì cân nặng và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Hàm lượng cholesterol trong thịt dê thường ít hơn so với thịt bò, thịt heo và thậm chí cả thịt gà, là lựa chọn lý tưởng cho những người muốn kiểm soát cholesterol máu.

Bên cạnh đó, thịt dê là một nguồn cung cấp sắt phong phú, giúp người tiêu dùng tránh thiếu máu và tăng cường năng lượng. Thịt dê còn chứa nhiều kali, một khoáng chất quan trọng giúp duy trì cân bằng nước và điện giải trong cơ thể. Đồng thời, hàm lượng muối natri trong thịt dê lại thấp, giúp giảm nguy cơ cao huyết áp và các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Y học cổ truyền cũng cho rằng ăn thịt dê có tác dụng trừ hàn, bổ khí huyết, khai vị, tăng thể lực, thông sữa, có lợi cho sản phụ. Thịt dê trị được bệnh gầy yếu, mệt mỏi, nôn ợ, đau bụng… Mỡ dê còn có tác dụng trừ phong giải độc, kiết lỵ, nổi mề đay, mẩn ngứa.

Dù bổ dưỡng là vậy nhưng không phải ai cũng có thể ăn được thịt dê. Dưới đây là những người không nên ăn thịt dê:

Người bị viêm gan: với những người bị viêm gan, việc lựa chọn chế độ ăn lành mạnh và phù hợp là vô cùng quan trọng để giảm bớt áp lực cho gan và hỗ trợ quá trình điều trị. Thịt dê chứa một lượng lớn protein, cần thiết cho quá trình tái tạo và phục hồi cơ thể. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều protein có thể tăng cường hoạt động của gan để xử lý chúng, tạo thêm áp lực cho gan bị viêm. Thay vì thịt dê, người bị viêm gan có thể lựa chọn các nguồn protein từ cá, đậu, hạt, hoặc các loại thịt ít chất béo khác như thịt gà không da, thịt cá hồi...

Người huyết áp cao, sốt, nhiễm trùng: không nên ăn nhiều thịt dê vì có thể làm cho tình trạng viêm trong cơ thể tăng lên.

Người mắc chứng lở mồm long móng, loét lưỡi, đau mắt đỏ, miệng đắng, bực bội, yết hầu đau khô, đau nhức hoặc sưng chân răng, bị đau bụng đi ngoài... cũng nên tránh ăn thịt dê để bệnh không tăng nặng.

Lưu ý khi tiêu thụ và chế biến thịt dê

Tránh kết hợp thịt dê với dấm và dưa hấu, vì có thể gây ra tình trạng táo bón do tác động lên hệ tiêu hóa.

Thận trọng khi uống trà sau khi ăn thịt dê để tránh gây ra tình trạng táo bón.

Không nên kết hợp thịt dê với các loại thực phẩm có tính nóng như bí đỏ, ớt cay, hạt tiêu, gừng, đinh hương, hồi hương để tránh tăng cường hiệu ứng nhiệt lên cơ thể.

Luôn lựa chọn thịt dê từ nguồn cung cấp đảm bảo an toàn thực phẩm để tránh các vấn đề về chất lượng và vệ sinh.

Thận trọng với thịt dê đông lạnh có mùi bốc lên, có thể là dấu hiệu của sự suy giảm chất lượng hoặc ô nhiễm.

Hãy luôn chú ý đến các yếu tố này khi thưởng thức và chế biến thịt dê trong bữa ăn của bạn.

Tác giả: HP

Nguồn tin: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP