Du lịch

Thịt chuột của Việt Nam: "Thơm ngon như phô mai que"

Nữ nhà báo Mỹ lần đầu thưởng thức món thịt chuột trong chuyến đi tới Việt Nam, và cho rằng đó là thử thách ấn tượng.

Cuối năm 2018, Christine Dell'Amore, nữ phóng viên của trang National Geographic (Mỹ), có chuyến thăm tới Việt Nam.

Tại đây, cô có dịp thưởng thức món thịt chuột đồng chế biến theo phương pháp của người địa phương ở Châu Đốc. Với Christine, đây là thử thách ấn tượng và trải nghiệm thú vị.

Những người nông dân Việt Nam bẫy chuột trên đồng

Theo lời chia sẻ của Christine, tại một số khu vực trên thế giới, trong đó bao gồm cả vùng nông nghiệp ở Việt Nam, thịt chuột được coi là nguồn cung cấp protein dồi dào. Điều này trái ngược với quan điểm những con chuột sống dưới cống ngầm dơ bẩn chuyên ăn rác thải của người nước ngoài.

Món thịt chuột được bày bán ở các khu chợ

Tại Việt Nam, bạn có thể thấy món thịt chuột đặc sản xuất hiện tại những quán ăn ở cả miền Bắc hay miền Nam, bởi vậy, Christine tỏ ra khá yên tâm khi lần đầu ăn thử món thịt chuột chiên. Cô ngạc nhiên khi thấy hương vị của chúng rất ngon, giống như phô mai que mozzarella.

Chuẩn bị hun khói món thịt

Trên thực tế, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, thịt của loài động vật gặm nhấm này lại có giá cao hơn thịt gà - Grant Singleton, nhà khoa học nghiên cứu quản lý loài gặm nhấm - cho biết. Khu vực này hàng năm lại chế biến khoảng 3600 tấn thịt chuột, trị giá 2 triệu USD. Con số này khiến nhiều người kinh ngạc.

Cũng theo phóng viên Christine, dù có hàng chục loài chuột khác nhau, nhưng người Việt Nam chỉ ăn chuột đồng. Đó là những con chuột có kích thước nhỏ, chỉ ăn lúa để sống. Chúng sống ở đồng ruộng, khá sạch sẽ, ít ký sinh trùng.

Với món thịt chuột, người ta có nhiều cách chế biến, nhưng đều phải nấu chín để tránh các bệnh truyền nhiễm. Sau khi sơ chế chuột, thịt được rửa sạch, sau đó hun khói hoặc chiên rán, nướng, hấp… tùy theo sở thích. Nếu như món chiên, thịt có màu da vàng ruộm bắt mắt, thì món hấp, luộc sẽ có mùi vị đậm đà.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP