Số hóa

Thị trường máy tính truyền thống "hồi sinh" sau 6 năm "ngủ quên"

Thị trường PC vừa đón tin vui khi lần đầu tiên kể từ năm 2012, doanh số máy tính truyền thống có những con số tăng trưởng thuận lợi.

Thị trường PC bị cạnh tranh nhiều năm qua do sự tăng trưởng của các thiết bị cầm tay di động.

Các hãng sản xuất máy tính và linh kiện truyền thống sẽ cảm thấy vui mừng khi các số liệu gần đây cho thấy doanh số PC bán ra đang chứng kiến sự tăng trưởng lần đầu tiên sau sáu năm.

Các công ty nghiên cứu thị trường đều đồng ý rằng thị trường PC đã tăng trưởng trong quý II năm 2018, với IDC tuyên bố tăng 2,7% và Gartner ghi nhận mức tăng khiêm tốn 1,4%.

IDC lần đầu tiên tiết lộ thị trường PC đã bắt đầu lấy lại đà phục hồi và cho thấy sự tăng trưởng tiềm năng vào năm ngoái.

Dữ liệu của IDC chủ yếu theo dõi các dòng máy tính truyền thống, gộp chung với cả thiết bị Chromebook và loại trừ máy tính bảng Windows, bao gồm cả các thiết bị có bàn phím có thể tháo rời như Surface Pro.

Trong khi Gartner đếm số lượng máy tính bảng chạy Windows và loại trừ Chromebook hoặc bất kỳ loại máy tính bảng không chạy Windows nào khác.

Báo cáo trên cho thấy, Chromebook dường như đang hỗ trợ tăng trưởng PC trong năm ngoái, nhưng giờ đây Gartner ghi nhận sự tăng trưởng chung chủ yếu đến từ các dòng máy tính chạy Windows hoặc Mac chứ không phải chỉ có máy tính bảng Android hoặc Chromebook.

Đây là lần tiên PC có mức tăng trưởng kể từ quý đầu tiên của năm 2012. Trong đó, HP, Lenovo, Dell, Apple và Acer đều thông báo có sự tăng doanh số PC trong quý gần đây, giữa bối cảnh các đối thủ cạnh tranh tiếp tục suy yếu.

Về cơ bản, năm nhà sản xuất hàng đầu nói trên sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường khi doanh số PC bắt đầu ổn định trở lại sau nhiều năm sụt giảm.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP