Thế giới

Thầy giáo Pháp bị chặt đầu vì dùng biếm họa nhà tiên tri Muhammad

Cảnh sát đã bắn chết nghi phạm 18 tuổi được cho là đã dùng dao chặt đầu thầy giáo dạy lịch sử ở ngoại ô Paris, Pháp. Ông thầy đã dùng các bức biếm họa trong một bài giảng về tự do ngôn luận.

Cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ án tại vùng ngoại ô Conflans St Honorine ở Paris, Pháp ngày 16-10-2020 - Ảnh: REUTERS

Theo báo Guardian, người thầy đã lấy những bức biếm họa về nhà tiên tri Muhammad từ tờ báo biếm Charlie Hebdo. Sự việc xảy ra ngày 16-10 bên ngoài ngôi trường ở Conflans-Sainte-Honorine tại Yvelines, vùng ngoại ô phía tây bắc thủ đô Paris.

Ngay sau vụ việc, nhà chức trách thông báo đang điều tra theo cách một vụ tấn công khủng bố. Các công tố viên cho biết họ đang xử lý vụ giết người như một "vụ ám sát có liên quan tới một tổ chức khủng bố".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi đây là một cuộc tấn công khủng bố của Hồi giáo cực đoan, khẳng định cuộc chiến của nước Pháp với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo vẫn đang tiếp tục.

Nạn nhân là thầy giáo 47 tuổi dạy lịch sử - địa lý và cũng có các tiết dạy bắt buộc về đạo đức và giáo dục công dân.

Trong một buổi dạy về đạo đức và giáo dục công dân, khi nói về tự do ngôn luận, ông thầy đã lấy các bức biếm họa ra để giảng dạy cho các học sinh từ 12-14 tuổi. Sự việc đã gây bức xúc với một số phụ huynh, một gia đình thậm chí đã làm đơn khiếu nại thầy giáo.

Sau giờ học gây tranh cãi, một phụ huynh giận dữ đã đăng video lên YouTube phàn nàn về thầy giáo. Tuy nhiên tối 16-10 một phụ huynh khác đã lên tiếng bênh vực thầy, cho biết thêm là thầy đã đề nghị những học sinh theo đạo Hồi có thể rời khỏi lớp nếu muốn trước khi đưa ra những bức biếm họa.

Nghi phạm 18 tuổi tấn công thầy giáo sinh trưởng tại Matxcơva (Nga), một số tờ báo nói nghi phạm có nguồn gốc Chechnya. Truyền thông cho biết tên này đã chia sẻ hình ảnh vụ tấn công trên mạng xã hội.

Tháng 1-2015, hai tên khủng bố Saïd và Chérif Kouachi đã xông vào tòa soạn tạp chí biếm Charlie Hebdo giết chết 12 người sau khi tờ báo này đăng tải các bức biếm họa về nhà tiên tri Muhammad.

Ngày sau đó, tay súng Amédy Coulibaly bắn chết một cảnh sát và giết 4 người Do Thái tại siêu thị Hyper Cacher. Tất cả những kẻ khủng bố này sau đó đã bị cảnh sát tiêu diệt.

Việc xét xử 14 nghi phạm có liên quan tới các vụ tấn công khủng bố tháng 1-2015 hiện vẫn đang được tiến hành tại một tòa án ở Paris và dự kiến sẽ tiếp tục tới tháng 11.

Tác giả: D. KIM THOA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP