Nhân ái

Thắt lòng trước cảnh bé 3 tuổi không mở được mắt, chưa biết nói, biết đi

Sinh ra, bé Hà Văn Thiên ở thôn Tân Vinh, xã Thanh Tân (huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) đã không thấy bố mẹ, không thấy mặt trời, không biết sáng tối, ngày đêm. Hiện các bác sĩ hẹn khám cho bé để phẫu thuật mà gia đình không có điều kiện để đưa con đi.

3 lần sinh – đứa chết, đứa mang bệnh nặng

Ngày 10/01/2018, Chương trình Vòng tay nhân ái (Báo Gia đình và Xã hội) nhận được bức thư khẩn thiết cần sự giúp đỡ của chị Ngô Thị Tứ hiện đang sinh sống tại thôn Tân Vinh, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

Vợ chồng chị Tứ sinh được 3 người con nhưng mỗi đứa một số phận và đều kém may mắn. Đứa con đầu của anh chị bị bại não, đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác, cuối cùng cũng không qua khỏi.

Bé thứ 2 bị suy nhược cơ thể, nhiều khi cháu kêu đau đầu gối nhưng không có tiền cho cháu đi khám. Năm 2015, vợ chồng chị sinh thêm được bé thứ 3, đặt tên là Hà Văn Thiên. Một lần nữa vợ chồng chị như chết lặng, đau đớn khi biết con sinh ra trong hình hài bất thường, bị dị tật bẩm sinh cả hai mắt.

Bé Thiên bị dị tật mắt từ khi sinh

Bé Thiên bị dị tật mắt từ khi sinh

Thương con, đôi vợ chồng trẻ góp nhặt tiền bạc trong nhà đưa bé đi thăm khám khắp các bệnh viện lớn, nhỏ. Bác sỹ kết luận bé không có nhãn cầu (tròng mắt). Suốt 3 năm qua, cuộc sống của bé Thiên chìm trong bóng tối. Con không thấy bố mẹ, không thấy mặt trời, không biết sáng hay tối, ngày hay đêm. Mọi sinh hoạt của con đều nhờ cả vào bàn tay của bố mẹ vì chưa biết đi, chưa biết nói.

Nhớ về khoảnh khắc bé Thiên chào đời, chị Tứ cho hay bản thân đã không kìm nổi nước mắt khi đôi mắt của con dính chặt vào nhau. Người mẹ trẻ đã vô cùng bối rối. Điều đáng nói là trong quá trình mang thai, chị đã đi siêu âm, tuy nhiên tất cả những lần kiểm tra này đều không phát hiện được sự bất thường.

“Là cha mẹ ai chẳng mong sinh con ra được khỏe mạnh. Sinh con ra bị dị tật thì gia đình em cũng đành chịu thôi. Bác sỹ hẹn phải mang cháu ra khám lại sức khỏe và hệ cơ thần kinh để phẫu thuật, điều trị phục hồi cho cháu. Lịch hẹn khám lại nay đã đến mà vợ chồng em ăn không ngon, ngủ không yên vì không biết lấy tiền đâu đưa con đi khám. Giờ em chỉ hy vọng con lớn lên được phẫu thuật, có thể nhìn thấy được ánh sáng dù chỉ một mắt cũng được”, chị Tứ chia sẻ trong nước mắt.

Ước mong có kinh phí đưa con đi điều trị

Được biết, hoàn cảnh gia đình bé Thiên hết sức khó khăn. Vợ chồng chị Tứ đều xuất thân từ gia đình nông dân, kinh tế khó khăn, sống quanh năm bằng việc trồng trọt, ruộng nương. Con bị bệnh, chị Tứ phải nghỉ việc ở nhà chăm con nên không làm được gì, còn chồng chị đi làm hôm có việc hôm không. Số tiền anh kiếm được chắt chiu mới đủ cho cả nhà đủ ăn qua ngày. Chưa kể, anh còn phải lo chi trả số tiền mà hai vợ chồng đã vay trước đó để chữa bệnh cho đứa con đầu. Họ hàng hai bên thì ai cũng nghèo, không giúp đỡ được nhiều.

Chị Tứ chỉ mong con có điều kiện đưa đi khám lại, chữa trị để con tìm lại được ánh sáng

Chị Tứ chỉ mong con có điều kiện đưa đi khám lại, chữa trị để con tìm lại được ánh sáng

Cái nghèo cứ đeo bám vợ chồng chị dai dẳng khi đứa con thứ 2 cũng không được khỏe mạnh như những đứa trẻ cùng trang lứa. Thời gian gần đây, cháu ngày càng xanh xao, thỉnh thoảng cháu cứ kêu "Mẹ ơi! Con mỏi hai đầu gối và đau đầu". Nhiều khi đang chơi tự dưng người cháu mềm lại và nằm xuống.

Nuốt nước mắt vào trong, chị tâm sự: “Từ lúc con đi viện tới giờ nhà em giờ kiệt quệ rồi. Vợ chồng em chỉ mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của mọi người để có thêm điều kiện cứu chữa cho con thôi. Mỗi khi nghĩ tới việc vì bố mẹ nghèo mà con không có cơ hội điều trị thực sự đau đớn lắm”.

Xác nhận của địa phương

Xác nhận của địa phương

Trao đổi với PV, ông Lô Văn Quyết - Trưởng thôn Tân Vinh - xác nhận hoàn cảnh của gia đình bé Thiên là hộ đặc biệt khó khăn ở địa phương. Bé đã bị dị tật từ nhỏ, địa phương cũng chỉ hỗ trợ cho gia đình các chính sách theo quy định của Nhà nước.

Tết Nguyên đán đang đến gần, cả gia đình chị Tứ đang phải vật lộn với bệnh tật và bát cơm, manh áo từng ngày. Chúng tôi chỉ biết cầu mong sẽ có nhiều "Mạnh Thường Quân" quan tâm đến hoàn cảnh gia đình chị Tứ để vợ chồng chị sớm có điều kiện đưa hai con đi khám, mang đến cho các bé sức khỏe và nụ cười như bao đứa trẻ khác.

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình bé Hà Văn Thiên xin gửi về:

Chị Ngô Thị Tứ ở thôn Tân Vinh, Xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa

Tác giả: Phương Thuận

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP