Nhân ái

Thảm cảnh 2 đứa trẻ mồ côi, hàng ngày nhặt phế liệu cùng bà ngoại kiếm sống qua ngày

Bố mẹ lần lượt bỏ đi biệt tích, hai anh em Huy sống trong tình thương và sự cưu mang của ông bà ngoại. Hoàn cảnh nghèo khó, hàng ngày, bà cháu Huy phải nhặt phế liệu mưu sinh.

Tuổi thơ bất hạnh

Trước căn nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng của ông Nguyễn Văn Hường (60 tuổi, ngụ thôn Triều Long 2, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh bé trai Quang Gia Huy (5 tuổi) đang chăm chú thu gom mớ phế liệu mà hai bà cháu mới đi thu gom về.

Ngồi bên cạnh, cô em gái Quang Khánh Linh (3 tuổi) đang ngủ gật. Dù trời giá lạnh, mặc một manh áo mỏng nhưng đứa trẻ vẫn ngồi ngủ một cách ngon lành. Thỉnh thoảng đứa trẻ lại chép miệng như đang đói..

Bố mẹ Huy bỏ lại hai anh em đi biệt tích đã nhiều năm nay

Ôm cháu ngoại vào đặt nằm ngọn trên chiếc giường nhỏ, bà Phan Thị Xoan (60 tuổi) bật khóc khi kể về cuộc đời bất hạnh của hai đứa cháu ngoại.

Huy và Linh là con của vợ chồng anh Quang Văn Huân (29 tuổi) và chị Nguyễn Thị Thơ (26 tuổi). Năm Huy lên 2 tuổi, Linh mới chào đời thì người bố bỏ đi. Thời gian đầu thỉnh thoảng có điện thoại về nhà thăm hỏi tình hình của ba mẹ con nhưng rồi dần dần bặt vô âm tín. Chẳng ai biết người đàn ông này đi đâu, làm gì.

Khi Linh được 1 tuổi thì người mẹ cũng nhẫn tâm bỏ hai đứa con lại cho bố mẹ đẻ rồi biệt tích. Từ đó đến nay, chị Thơ không trợ cấp một đồng nào về nuôi con cũng không một lần về ghé thăm.

“Vợ chồng chúng đi đến nay đã 2, 3 năm rồi mà chẳng đứa nào chịu về với con cả, cũng chẳng điện thoại hỏi thăm con một lời xem con sống chết thế nào. Là con gái vợ chồng tôi đứt ruột đẻ ra đó, nhưng nó thật nhẫn tâm. Ai đời lại bỏ con đi như vậy”, bà Xoan trách mắng con trong nước mắt.

Từ ngày bố mẹ bỏ đi, anh em Huy sống trong tình thương của ông bà ngoại và bà con lối xóm

Từ ngày cha mẹ bỏ đi, anh em Huy sống trong tình thương của ông bà ngoại. Dường như biết số phận mình, hai đứa trẻ tỏ ra cam chịu, cứ vậy lớn lên như củ sắn củ khoai.

Cùng bà nhặt phế liệu mưu sinh

Dù là phụ nữ, bản thân gầy yếu, chỉ nặng 34kg nhưng suốt nhiều năm nay, kể từ ngày ông Hường mắc bệnh hen xuyễn, mất sức lao động, bà Xoan trở thành trụ cột trong gia đình. Không chỉ chăm chồng mà bà còn nuôi hai đứa cháu ngoại bất hạnh.

Thu nhập chính của ông bà phụ thuộc vào 2 sào ruộng, để có tiền trang trải cuộc sống, thức ăn qua ngày, bà Xoan làm thêm nghề thu nhặt phế liệu về bán kiếm tiền.

Thiếu vắng tình thương của cha mẹ nhưng anh em Huy tỏ ra là những đứa trẻ ngoan, biết vâng lời, ham ăn, ham ngủ. Mới 5 tuổi nhưng suốt hơn 1 năm nay, Huy đã theo bà ngoại dạo khắp các đường làng để thu nhặt phế liệu. Lên 5 tuổi, được sự vận động, giúp đỡ của chính quyền địa phương, Huy mới có cơ hội được đến trường.

Căn nhà xuống cấp trầm trọng của vợ chồng ông Hường

Những lúc bà Xoan đi làm đồng, thu mua phế liệu, ông Hường nằm viện, bé Linh lại được gửi hàng xóm nhờ trông chừng cả ngày. Hoàn cảnh hai đứa trẻ rất đáng thương nên ai nấy đều giúp đỡ, xem Linh như con cháu trong nhà. Không những trông giữ mà đến buổi, họ còn cho bé Linh ăn, ngủ chờ đến lúc bà ngoại đến đón.

“Từ ngày bố 2 đứa trẻ bỏ đi biệt tích, bên nội cũng chẳng ai đoái hoài đến sự tồn tại của chúng cả. Nhìn những đứa trẻ hàng xóm có cha mẹ bên cạnh, nhìn lại cháu mình tôi thấy xót xa lắm.

Cũng may là có sự quan tâm, giúp đỡ của bà con lối xóm. Họ có gì cũng nhớ để phần cho hai đứa cháu nhà tôi. Chỉ mong bố mẹ chúng thương con mà quay về chăm sóc. Vợ chồng tôi già yếu, sống chết lúc nào không hay”, ông Hường chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Anh (trưởng thôn Triều Long 2) chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình ông Hường rất khó khăn. Ông Hường đau yếu vì bệnh hen xuyễn, mất sức lao động. Một mình bà Xoan gánh nặng chồng và hai đứa cháu ngoại.

Hai đứa trẻ mồ côi cha mẹ sớm nên tội nghiệp lắm, người dân trong làng ai cũng thương. Chỉ mong bố mẹ cháu ở đâu nghĩ tình máu mủ mà về với con cho hai cháu có cha có mẹ. Tôi rất mong các nhà hảo tâm chia sẻ để chúng có thêm áo ấm, ăn no trong mùa đông giá rét này.

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP