Thế giới

Thái tử Ả rập Xê út vắng bóng bí ẩn

Việc Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman vắng bóng bí ẩn 1 tháng qua làm dấy lên đồn đoán ông có thể đã thiệt mạng sau một cuộc đảo chính hồi tháng trước, truyền thông Iran cho biết.

Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman (Ảnh: AFP)

Hãng tin Kayhan của Iran dẫn nguồn tin giấu tên ngày 17/5 cho biết, Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman có thể đã thiệt mạng sau khi trúng hai viên đạn trong một cuộc tấn công nhằm vào cung điện hoàng gia hôm 21/4.

Hãng tin PressTV của Iran chỉ ra rằng, kể từ hôm đó cũng không xuất hiện bất cứ hình ảnh hay video mới nào về Thái tử Mohammed bin Salman, một trong những người quyền lực nhất ở Ả rập Xê út. Ông Mohammed bin Salman thậm chí không xuất hiện trước ống kính khi tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Riyadh hồi cuối tháng 4.

"Bin Salman là người xuất hiện khá thường xuyên trước truyền thông nhưng sự vắng bóng suốt 27 ngày qua kể từ sau vụ tấn công hôm 21/4 làm dấy lên đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông ấy", hãng tin Fars nhận định.

Hiện giới chức Ả rập Xê út chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về những thông tin trên.

Trước đó, theo một số hãng truyền thông, một cuộc tấn công bằng súng đã xảy ra tại cung điện hoàng gia Ả rập Xê út ở Riyadh làm dấy lên nghi vấn về một cuộc đảo chính. Một số hãng truyền thông địa phương nói rằng, Quốc vương Salman khi đó đã phải sơ tán đến một căn cứ quân sự gần cung điện.

Tuy nhiên, giới chức Ả rập Xê út cho biết, đó chỉ là loạt súng của các nhân viên an ninh khi phát hiện một máy bay không người lái tiếp cận quá gần cung điện.

Là con trai của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saul, Mohammed bin Salman được phong ngôi vị Thái tử ngày 21/6/2017, sau khi người anh họ bị phế truất. Thái tử Mohammed bin Salman được coi là một trong những nhân vật quyền lực nhất ở Ả rập Xê út chỉ sau Quốc vương Salman.

Thái tử Mohammed bin Salman cũng chính là người đứng đầu chiến dịch chống tham nhũng gây chấn động quốc gia vùng Vịnh. Hàng chục Bộ trưởng, Hoàng tử và sĩ quan quân đội cấp cao đã bị miễn nhiệm và bị bắt giữ hồi cuối năm ngoái không lâu sau khi ủy ban chống tham nhũng do ông Mohammed bin Salman đứng đầu lập ra.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP