Thế giới

Thái Lan nhờ 190 quốc gia vào cuộc truy lùng bà Yingluck

Giới chức Thái Lan xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã chạy ra nước ngoài và đã đề nghị 190 quốc gia hỗ trợ truy lùng bà trước phiên tòa luận tội vào ngày 27/9 tới, báo Bangkok Post cho biết.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: Reuters)

Phó Tư lệnh cảnh sát Thái Lan Wittaya Prayongphan hôm qua cho biết, cảnh sát nước này đã gửi thư đề nghị tới 190 quốc gia trên thế giới để truy lùng cựu Thủ tướng Yingluck. Tuy nhiên đến nay, Thái Lan vẫn chưa nhận được phản hồi nào về tung tích của bà Yingluck.

Ông Wittaya cho biết nếu nhận được bất cứ thông tin đáng tin cậy nào về tung tích của bà Yingluck, họ sẽ lập tức thông báo cho Bộ Ngoại giao Thái Lan để bắt đầu thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck.

Tuy nhiên, quan chức này cũng không loại trừ khả năng bà Yingluck sẽ xin tị nạn chính trị ở một quốc gia nào đó.

Dư luận bắt đầu đồn đoán về việc Bộ Ngoại giao Thái Lan sẽ tịch thu hộ chiếu của bà Yingluck ngay sau khi bà bị nghi chạy ra nước ngoài để tránh phiên tòa luận tội sáng 25/8. Tuy nhiên, Bộ này khẳng định chưa có kế hoạch thu hồi như đồn đoán.

Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã hối thúc chính phủ giải thích việc chưa thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck khi mà quyết định này không nhất thiết phải chờ phán quyết của tòa hay cho tới khi xác nhận chắc chắn bà Yingluck đã chạy ra nước ngoài.

Bà Yingluck, 50 tuổi, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ. Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo. Đến nay, bà Yingluck vẫn bác bỏ những cáo buộc này.

Bà Yingluck đã không trình diện tại phiên tòa luận tội sáng 25/8 với lý do sức khỏe. Tuy nhiên, truyền thông Thái Lan dẫn nhiều nguồn tin cho biết, bà Yingluck có thể đã rời khỏi đất nước, qua Campuchia, sang Singapore và bắt chuyến bay tới Dubai.

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon hôm qua lên tiếng bác bỏ đồn đoán cho rằng các sĩ quan cảnh sát của Thái Lan đã tiếp tay cho cuộc đào tẩu của bà Yingluck.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP